Tụt hạng

17/03/2011 00:36 GMT+7

Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các tỉnh, trong khi hai đầu tàu kinh tế lớn khác của đất nước là TP.HCM tụt 7 bậc và Hà Nội tụt 10 bậc, lần lượt đứng thứ 23 và 43 trong nhóm Khá.

Đây là kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2010 được Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) và Tổ chức sáng kiến minh bạch USAID/VNCI công bố sáng 16.3.

Chia sẻ vị trí top dẫn đầu Rất tốt với Đà Nẵng là Lào Cai và Đồng Tháp. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng tiếp tục gây ấn tượng, nếu tính cả Cần Thơ và Long An, có đến 9 trong 22 tỉnh, thành phố ở khu vực này xếp hạng Tốt.

Trong khi nhiều tỉnh khó khăn hơn như Trà Vinh, Sóc Trăng, Quảng Trị, Lào Cai đứng đầu các chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, gia nhập thị trường, tính minh bạch, thì Hà Nội và TP.HCM chia nhau vị trí áp chót và chót bảng về chỉ số Tiếp cận đất đai. Chỉ số PCI không phản ánh quy mô kinh tế, tuy nhiên, sự tụt hạng không phanh của TP.HCM và Hà Nội đáng đặt dấu hỏi.

Đánh giá chung của PCI 2010 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh dường như đang giẫm chân tại chỗ. Số tỉnh thuộc nhóm Rất tốt đã giảm từ 6 tỉnh năm 2009 xuống 3 tỉnh năm 2010, số tỉnh thuộc nhóm Tốt từ 20 tỉnh tụt xuống 19 tỉnh. Ngay cả Đà Nẵng, tỉnh vẫn duy trì vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng năm thứ ba liên tiếp cũng bị “tụt hạng” so với chính mình khi bị giảm 6,19 điểm so với PCI 2009. Bình Dương - tỉnh vốn được DN đánh giá cao về tính năng động và minh bạch, sau nhiều năm liên tục giữ vị trí top bảng xếp hạng đã tụt xuống vị trí thứ 5, do không giải tỏa được sức ép lớn từ quy mô đô thị hóa, phát triển công nghiệp, lao động.

Sự tụt hạng chung dễ nhận thấy nhất của các tỉnh là tính minh bạch. Như nhìn nhận của TS Edmund Malesky, Trưởng nhóm nghiên cứu PCI, chi phí không chính thức vẫn là vấn đề nghiêm trọng ở VN. Bà Virginia Noote, Phòng Thương mại và công nghiệp Mỹ tại VN (Amcham) lưu ý: Cần tìm hiểu để biết lý do tại sao nhiều nhà đầu tư sau khi tìm hiểu thủ tục lại không quyết định đầu tư vào VN?

Một số lãnh đạo cao cấp các tỉnh có thứ hạng cao đã về dự buổi công bố và nhận kỷ niệm chương của ban tổ chức ghi nhận những thành quả trong điều hành của tỉnh mình. Nhưng dễ nhận thấy là sự vắng bóng của lãnh đạo nhiều tỉnh, thành lớn và ngay cả những tỉnh, thành chót bảng xếp hạng. Điều này khiến người ta nhớ lại thực tế đáng buồn mà ông Đậu Anh Tuấn, Phó trưởng ban Pháp chế VCCI đã chia sẻ, là trong khi những tỉnh xếp hạng PCI cao luôn nhiệt tình mời chuyên gia đến phân tích điểm yếu của họ để khắc phục thì nhiều tỉnh cuối bảng lại rất thờ ơ. 

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.