Tự đào thải

09/08/2011 00:18 GMT+7

Nhà máy xử lý nước thải (NMXLNT) nhưng nhiều lần vi phạm bảo vệ môi trường, đến khi bị phát hiện thì "cãi chày, cãi cối" không nhận lỗi - câu chuyện xả thải ra sông Đồng Nai của NMXLNT của Công ty CP DV Sonadezi đang gây bức xúc dư luận.

Còn nhớ vụ Vedan xả thải ra sông Thị Vải, mục tiêu lớn nhất của nhiều người dân theo đuổi vụ kiện không phải là giá trị bồi thường mà mong muốn đây sẽ là tấm gương cho các doanh nghiệp (DN) trong vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích cộng đồng. Mong muốn chân chính này đã chiến thắng.

Ngoài việc giải quyết thỏa đáng lợi ích của những người bị thiệt, Công ty Vedan hiện đã ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại trong sản xuất để thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường. Nhưng nỗi buồn sông Thị Vải vừa kịp lắng xuống, thì việc một công ty được coi là gương mẫu, hoạt động trong chính lĩnh vực xử lý nước thải lại lén lút xả thải chưa xử lý ra sông Đồng Nai khiến dư luận bất bình.

Chúng ta đều biết, sông Đồng Nai là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 15 triệu người nhưng dòng sông này đang chết dần chết mòn bởi sự ô nhiễm.  Hàng loạt các biện pháp, hàng trăm triệu USD đã và đang được sử dụng để cứu sông Đồng Nai nhưng sẽ là vô vọng, sẽ lãng phí, sẽ không thể có kết quả nếu vẫn tồn tại những công ty, những DN thiếu ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích cộng đồng như Công ty CP DV Sonadezi.

Vấn đề dư luận yêu cầu hiện nay là một chế tài thật mạnh đối với Công ty CP DV Sonadezi, không phải để làm gương mà để chặn đứng những hành động đi ngược lại lợi ích cộng đồng. Chúng ta đều biết, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang là mối quan tâm hàng đầu của cả thế giới. Đây cũng là nguồn gốc của làn sóng tẩy chay các DN phá hoại môi trường ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Vì vậy, không thể chấp nhận một công ty hoạt động trong chính lĩnh vực bảo vệ môi trường lại liên tiếp vi phạm, liên tiếp góp phần hủy hoại môi trường. Đặc biệt, trách nhiệm của cơ quan quản lý như thế nào khi để một đơn vị vi phạm nhiều lần nhưng vẫn hoạt động bình thường, vẫn được đánh giá tốt toàn diện trong việc bảo vệ môi trường, vẫn được ca ngợi như một tấm gương... cần được làm rõ.

Sai phạm tại Công ty CPDV Sonadezi vẫn đang tiếp tục được thanh, kiểm tra và chắc chắn sẽ có biện pháp xử lý thích đáng như chúng ta đã từng thực hiện với các trường hợp trước đây. Nhưng có thể khẳng định, những DN "đen", những DN vì lợi nhuận mà quay lưng với lợi ích cộng đồng sẽ tự đào thải, sẽ không còn chỗ đứng bởi ngoài chất lượng thì yêu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng, của khách hàng văn minh là những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. DN muốn phát triển bền vững, không thể không ý thức được vấn đề này.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.