Tự cứa chân mình

15/07/2015 05:44 GMT+7

Mượn danh hưởng ứng cuộc vận động 'Người Việt dùng hàng Việt', nhiều đơn vị, cá nhân đã tổ chức các hội chợ bán hàng trôi nổi, hàng Trung Quốc để trục lợi. Tình trạng này không phải hiếm. Nhìn lại thời gian qua không khó để nhận ra hàng Việt bị hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng mất an toàn thực phẩm chèn ép tại sân nhà hầu hết đều do người Việt tự 'cõng' về.

Mượn danh hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", nhiều đơn vị, cá nhân đã tổ chức các hội chợ bán hàng trôi nổi, hàng Trung Quốc để trục lợi. Tình trạng này không phải hiếm. Nhìn lại thời gian qua không khó để nhận ra hàng Việt bị hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng mất an toàn thực phẩm chèn ép tại sân nhà hầu hết đều do người Việt tự "cõng" về.

Còn nhớ khi khoai tây Đà Lạt rớt giá, ế chỏng chơ thì cũng thời điểm đó, hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc được chính các tiểu thương ở đây nhập về, bôi đất đỏ, giả mạo thành khoai Đà Lạt và bán rẻ hơn một chút. Chỉ thế thôi cũng đủ để loại khoai nhà ra khỏi chợ mình.
Trên mạng từ lâu đã lưu truyền "cẩm nang" hướng dẫn đánh hàng từ Quảng Châu, Thẩm Quyến (Trung Quốc - TQ), nơi được coi như công xưởng sản xuất hàng nhái, hàng dỏm, hàng kém chất lượng... về VN. Hàng ở đây giá nào cũng có, cứ đưa về nước, dán tem, nhãn dỏm rồi đưa ra chợ là thành hàng VN. Một đầu nậu chuyên đánh hàng kiểu này thừa nhận: “Tất cả do chính các doanh nghiệp trong nước, họ sang TQ kiếm hàng nào rẻ nhất mua về bán chứ không phải hàng TQ tất cả đều xấu. Minh chứng là các nước khác vẫn đặt hàng từ TQ nhưng họ kiểm soát được chất lượng nên không có vấn đề gì. Còn chúng ta sang TQ kiếm hàng thiệt rẻ về lập lờ nhãn mác, chất lượng để bán. Có cả việc doanh nhân VN qua TQ đặt gia công hàng nhưng vẫn để made in Vietnam”.
Khâu cuối cùng là đưa ra thị trường với giá rẻ hơn, đẩy hàng Việt chính thống vào cảnh chợ chiều và doanh nghiệp nội chết trên đống tồn kho. Bi kịch này diễn ra đã lâu nhưng sự gian lận nay đã chui cả vào các hội chợ quảng bá hàng Việt, nơi chúng ta đang kêu gọi người dân trong nước ủng hộ hàng sản xuất nội địa thì đúng là không thể hiểu nổi. Bởi hội chợ là hoạt động được cấp phép, những đơn vị tham gia phải đáp ứng đủ điều kiện... có nghĩa là mọi thứ phải rõ ràng, minh bạch. Ấy vậy mà người ta vẫn công khai đưa hàng trôi nổi, hàng TQ chất lượng kém vào bán ở đây. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng đã mua phải hàng dỏm mà cái lớn hơn, nó làm ảnh hưởng đến uy tín, mục đích của một chương trình lớn là kêu gọi người dân trong nước ủng hộ hàng Việt được Bộ Chính trị phát động nhiều năm nay. Nếu không xử lý thật nghiêm để làm gương mà để tình trạng này tràn lan thì dù có muốn ủng hộ hàng nội, nhiều người cũng hoang mang không biết đâu là hàng Việt thật, đâu là hàng nội dỏm. Và cách tốt nhất để "người tiêu dùng thông minh" là mua hàng Thái, hàng Nhật, Hàn Quốc... cho chắc. Giá có mắc hơn chút nhưng chất lượng an toàn.
Chúng ta vẫn thường nói hàng nhái, hàng giả, hàng TQ chất lượng kém hoành hành, chèn lấn hàng nội nhưng khoai tây, quần áo, giày dép, thực phẩm, rau củ, thịt, đồ điện tử... không có chân, không thể tự chạy vào nội địa mà do chính một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, cá nhân gian lận tìm đủ cách "cõng" về.
Chúng ta đã tự cứa vào chân mình như thế đấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.