Trông đợi sau kỳ họp

29/11/2014 06:25 GMT+7

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13, một trong những kỳ họp dài ngày nhất của Quốc hội (1 tháng rưỡi), với khối lượng công việc mà đại biểu Quốc hội phải làm rất lớn, đã khép lại.

Khách quan mà nói, kỳ họp này, với khối lượng công việc đồ sộ như vậy nhưng trong nhiều phiên họp, đại biểu Quốc hội đã khá tập trung, thông qua những dự luật đặc biệt quan trọng.

Ví dụ như các dự án luật Đầu tư (sửa đổi), luật Doanh nghiệp (sửa đổi), luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế tiêu thụ đặc biệt… với hàng loạt quy định, chính sách mới có tính cải cách đột phá về môi trường kinh doanh: quy định tự do kinh doanh ngoài 6 lĩnh vực cấm, không quy định ngành nghề kinh doanh trong giấy đăng ký kinh doanh; giảm thuế cho nhiều lĩnh vực ưu tiên (công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp...), giảm thủ tục thuế…

Theo dõi phiên họp, có thể thấy, cũng có một vài vấn đề hệ trọng mà cử tri quan tâm vẫn chưa được giải quyết rốt ráo cho dù vấn đề đó nằm cả trong các dự án luật, nghị quyết đã được thông qua. Ví dụ như sự yếu kém của lĩnh vực đào tạo, dạy nghề dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực kém vẫn chưa được giải quyết do luật Giáo dục nghề nghiệp chưa phân định được bộ, ngành nào chịu trách nhiệm quản lý về vấn đề này. Cho nên, luật này được thông qua với tỷ lệ phiếu tán thành khá thấp (55,13%).

Tại các phiên chất vấn, thảo luận về kinh tế - xã hội của QH, có những vấn đề được bộ trưởng, các trưởng ngành giải quyết tốt như tiến độ các công trình giao thông trọng điểm… nhưng có những vấn đề, nhiều bộ trưởng “nợ” dân nhiều năm vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục như sự yếu kém của công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả; nạn tham nhũng… Nhiều ĐBQH cũng đã lên tiếng về chuyện “nợ” tiền giải quyết những vấn đề an sinh xã hội: trợ cấp nhà ở cho người có công, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi, chương trình xóa đói giảm nghèo… là những chính sách đã đề ra nhưng chưa bố trí đầy đủ kinh phí thực hiện.

Một kỳ họp thể hiện sự trách nhiệm, quyết liệt vừa trôi qua. Và đã đưa các bộ luật, nghị quyết của QH vào cuộc sống một cách hiệu quả, thì quyết tâm, tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ hơn nữa của các thành viên Chính phủ là điều cử tri cả nước chờ mong.

Mạnh Quân

>> Truyền hình trực tuyến: Bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13
>> Quốc hội ấn định 6 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh
>> Quốc hội đồng ý ‘mở cửa’ thị trường nhà ở cho người nước ngoài
>> Đại biểu Quốc hội chưa ngã ngũ bỏ hay không bỏ HĐND cấp quận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.