Trí thức trẻ cho vùng sâu

16/03/2011 02:57 GMT+7

Những trí thức trẻ tình nguyện về làm phó chủ tịch UBND tại các xã nghèo, xã miền núi, vùng sâu, vùng xa trong phạm vi cả nước nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau 3 năm trên tổng số 5 năm công tác sẽ có cơ hội được xem xét bổ nhiệm, đề bạt vị trí cao hơn.

Ông Vũ Đăng Minh, quyền Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ đã cho biết như vậy khi trao đổi với Thanh Niên xung quanh dự án đưa 600 trí thức trẻ tăng cường cho các xã nghèo, thực hiện Quyết định số 08/2011 của Thủ tướng (có hiệu lực từ ngày 15.3.2011).

Đối tượng tham gia dự án là thanh niên có quốc tịch Việt Nam đang công tác trong và ngoài nước, đáp ứng được các điều kiện: tuổi dưới 30, là đoàn viên TNCS HCM hoặc là đảng viên; có trình độ ĐH thuộc các chuyên ngành (ưu tiên) như kinh tế, khoa học - kỹ thuật, nông - lâm - thủy sản, xây dựng, GTVT, tài nguyên - môi trường, luật; có phẩm chất đạo đức tốt; sức khỏe tốt; có đơn tình nguyện làm việc tại các xã thuộc huyện nghèo theo phân công của cơ quan có thẩm quyền ít nhất trong 5 năm.

Ông Vũ Đăng Minh cho biết, hiện công tác tiếp nhận đăng ký, tuyển chọn các trí thức trẻ để trình cấp trên phê duyệt đang được triển khai, cuối năm nay có thể bắt đầu đưa cán bộ về cơ sở. Cũng theo ông Minh, các trí thức trẻ được tuyển chọn sẽ được bồi dưỡng, đào tạo, trang bị kiến thức, kinh nghiệm điều hành liên quan đến vị trí, chức danh, công việc chuyên môn mà họ sẽ phải đảm nhận dưới chức danh phó chủ tịch UBND xã, về cả quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm khi đảm nhận vị trí này.

Theo dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo trong cả nước mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 26.1.2011, trong giai đoạn 1 (từ 2011 - 2012) sẽ thí điểm triển khai dự án tại 5 tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Ngãi và Kon Tum với số lượng trí thức trẻ dự kiến 100 người, bố trí tăng cường chức danh phó chủ tịch xã cho 100/185 xã của 5 tỉnh này. Sang giai đoạn 2, từ sau năm 2013 đến hết thời gian triển khai Nghị quyết 30a/2008 (năm 2020), sẽ triển khai tổng thể đối với các xã còn lại trong phạm vi dự án. Việc bố trí các phó chủ tịch xã về các huyện nghèo kết thúc trước ngày 31.12.2014.

Sau khi tăng cường đầu tư vốn, cơ sở hạ tầng thì việc Chính phủ tăng cường tri thức, trực tiếp là cán bộ lãnh đạo trình độ cao cho các xã nghèo vùng sâu, vùng xa được coi là giải pháp căn cơ để giúp các xã này phát triển. Và hơn hết, đây cũng chính là cơ hội để thử thách tinh thần xung kích của trí thức trẻ. Xét về công tác tổ chức thì đây là trường đào tạo cán bộ tương lai không tồi.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.