Tin vui du lịch

31/07/2015 05:15 GMT+7

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh vừa chỉ đạo các bộ Công an, Ngoại giao, Tư pháp cùng phối hợp trình Chính phủ dự thảo nghị định miễn thị thực cho người Việt ở nước ngoài và thân nhân trong vòng 5 năm, trước ngày 15.8. Nghị định có thể sẽ được ban hành vào dịp 2.9, kỷ niệm 70 năm Quốc khánh VN.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh vừa chỉ đạo các bộ Công an, Ngoại giao, Tư pháp cùng phối hợp trình Chính phủ dự thảo nghị định miễn thị thực cho người Việt ở nước ngoài và thân nhân trong vòng 5 năm, trước ngày 15.8. Nghị định có thể sẽ được ban hành vào dịp 2.9, kỷ niệm 70 năm Quốc khánh VN.

Đây là tín hiệu vui không chỉ cho ngành du lịch, mà còn biểu hiện sự trân trọng và tấm lòng với người Việt ở nước ngoài.
Ước tính, hiện có “hơn 4,5 triệu người Việt đang sinh sống tại 109 quốc gia. Khoảng 15% người Việt ở nước ngoài là chuyên gia các lĩnh vực. Năm 2014, kiều hối trên 12 tỉ USD” (nguồn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam). Bình quân cứ 20 người Việt ở trong nước thì có 1 người ở nước ngoài (tỷ lệ này của Trung Quốc là 32/1). Đây là nguồn tập trung chất xám cao, có tiềm lực kinh tế mạnh, là những cánh tay nối dài của VN với thế giới. Dự thảo nghị định lần này theo hướng miễn thị thực 5 năm cho tất cả người Việt ở nước ngoài cùng thân nhân bao gồm vợ chồng và con cái, bất kể quốc tịch, nhập cảnh VN không quá 90 ngày. Nếu tính cả thân nhân là người nước ngoài, ước tính số được miễn thị thực có thể lên tới khoảng 8 triệu, bằng tổng số du khách nước ngoài đến VN trong năm 2014.
Dù gặp nhiều rào cản trong việc thị thực nhập cảnh và cả việc đây đó còn phân biệt đối xử trong sử dụng các dịch vụ, thì lượng người Việt ở nước ngoài về thăm quê hằng năm trên dưới cả triệu người; bởi người Việt vốn rất nặng tình nghĩa với quê cha đất tổ. Nghị định không chỉ là đòn bẩy, góp phần thúc đẩy ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn mà còn chính là động thái cụ thể cho chủ trương đại đoàn kết dân tộc, xóa bỏ những định kiến còn tồn tại… Hay nói một cách dân dã là người Việt dù ở đâu, quốc tịch nào cũng đều có thể thoải mái trở về mái nhà chung, quê cha đất tổ, kể cả dâu rể, cháu con dù là gốc gác ở đâu cũng là một phần của đại gia đình dân tộc Việt.
Cùng với việc miễn thị thực đơn phương từ đây đến cuối năm 2015 cho các quốc gia Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Anh là những chuyển động tích cực trong việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh. Rồi các chính sách thông thoáng hơn về mua nhà, lập doanh nghiệp… Chưa bao giờ du lịch được nhà nước quan tâm đến vậy, dù chưa được như mong muốn.
Vấn đề còn lại là của ngành du lịch. Phải có ngay sự hợp đồng tác chiến đồng bộ. Từ việc xóa bỏ chính sách 2 giá với người Việt ở nước ngoài và thân nhân của họ đến việc có ngay các chương trình ưu đãi, kích cầu cụ thể, chuẩn bị đón làn sóng người Việt ở nước ngoài và thân nhân về thăm quê.
Tháng 9 là mùa thấp điểm của du lịch nội địa, cần gấp những chủ trương quyết đoán từ tư lệnh ngành. Biết tận dụng thời cơ chính là ISO về khả năng và bản lĩnh của lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.