Tín hiệu tích cực

17/03/2011 23:22 GMT+7

Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội được ban hành ngày 24.2 đã có những tín hiệu tích cực bước đầu.

Các doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã rà soát lại việc đầu tư ra ngoài lĩnh vực chuyên môn chính, bán lại lượng ngoại tệ thu được cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiết giảm chi phí, rà soát lại kế hoạch đầu tư, tăng trưởng,… Người dân tiết giảm tiêu dùng, hưởng ứng cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”...

Việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do đã giảm hẳn sau việc phối hợp kiểm tra, thanh tra của ngân hàng, các bộ, ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức tuy lúc đầu lớn, nhưng nay đã giảm thiểu. Tỷ giá liên NH tăng cao sau ngày 11.2.2011, nhưng đã có một số lần giảm xuống (giảm 5-10 VND/USD). Một lượng ngoại tệ không nhỏ nằm trong dân cũng đã được bán hoặc gửi vào NH. Xuất khẩu 2 tháng đã tăng tới 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu 2 tháng tăng 25,9% - thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng của xuất khẩu. Nhập siêu 2 tháng ở mức 1.878 triệu USD, giảm 501 triệu USD (hay giảm 21,1%) so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ nhập siêu bằng 15,4%, thấp xa với tỷ lệ tương ứng 27,0% của cùng kỳ năm trước và thấp hơn chỉ tiêu cả năm ban đầu 18% cũng như chỉ tiêu điều chỉnh 16% của Nghị quyết 11. Tỷ giá ổn định. Nhập siêu giảm cũng sẽ giảm sức ép đối với nhập khẩu lạm phát, giảm việc khuếch đại lạm phát ở trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Một tín hiệu khả quan khác trên thị trường vàng. Giá vàng trong nước sau khi đạt đỉnh điểm mới (38,5 triệu đồng/lượng) đã giảm trở lại, có lúc chỉ còn 36,8 triệu đồng/lượng; chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng trên thế giới cũng được kéo lại. Một mặt, do tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do đã giảm xuống. Mặt khác, do chủ trương tiến tới xóa bỏ việc mua bán vàng miếng trên thị trường tự do, chỉ tập trung vào một đầu mối, đã làm cho nhu cầu mua vàng miếng (chủ yếu dùng để đầu cơ, tích trữ) giảm xuống, thậm chí nhiều người còn chuyển đổi vàng miếng sang vàng trang sức hoặc bán vàng miếng cho các NH thương mại. 

Tuy nhiên, sự tích cực mới chỉ là tín hiệu và mới là bước đầu. Việc bán vàng miếng ra của người dân còn đang dè dặt; thị trường USD tự do yên ắng, có một phần do còn đang nghe ngóng các động thái kiểm tra, thanh tra, quản lý của các ngành các cấp. Vì vậy, cần phải tiếp tục thực hiện “ba dứt khoát” (không để tỷ giá thả nổi; không thể để tình trạng đô la hóa cứ tiếp tục bất chấp pháp luật; tập đoàn nhà nước phải bán ngoại tệ cho NHNN)... để các biện pháp này phát huy tối đa tác dụng.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.