Thuốc đắng dã tật

24/12/2014 04:15 GMT+7

Người Việt mình có câu 'Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng'. Nói vậy nhưng chính người mình lại hay ngại khi phải 'dùng thuốc đắng', nhất là khi phải nghe những lời 'trung ngôn nghịch nhĩ'.

Người Việt mình có câu “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Nói vậy nhưng chính người mình lại hay ngại khi phải “dùng thuốc đắng”, nhất là khi phải nghe những lời “trung ngôn nghịch nhĩ”.

Có thể với tôi và nhiều người yêu bóng đá nhưng không có trách nhiệm trực tiếp với bóng đá VN, thì những nhận xét thẳng thắn, trong sáng, hồn nhiên và đặc biệt là “hơi đắng” của HLV Miura hoàn toàn không “nghịch nhĩ”, thậm chí rất thuận tai.

Chúng ta cũng đã hơn một lần nói về bóng đá VN như HLV người Nhật này nói, có điều, chúng ta nói khi ngồi với nhau, khi chia sẻ “bỏ túi” những bức xúc trong lòng. Nếu nói người Việt bây giờ không còn yêu bóng đá Việt thì không đúng. Ai cũng yêu đất nước mình, và như thế, không thể vô cớ mà ruồng rẫy bóng đá quốc gia mình. Ngược lại, chính vì “yêu quá” nên người hâm mộ bóng đá VN mới có những thái độ nhiều khi mạnh mẽ trước những tiêu cực rõ ràng và kéo dài từ nhiều năm của bóng đá VN. Không phải chỉ với cầu thủ và trên sân cỏ, mà người hâm mộ VN còn rất khó chịu, bức xúc với người lãnh đạo VFF những khóa trước. Nói “những khóa trước” vì từ khóa này, những người lãnh đạo mới của VFF và VPF đã có những thay đổi tích cực. Trước nhất, một số vị lãnh đạo chủ chốt đã không cần “bám” vào VFF hay VPF để “sống”, thậm chí họ không cần lương của các tổ chức này. Và nhất là không cần tiền ngân sách từ những tổ chức này để “công du nước ngoài”. Vì đơn giản, họ là ông chủ những doanh nghiệp, những ngân hàng. Điều đó đã tránh cho người hâm mộ VN một sự khó chịu hiển nhiên.

Dù một số lãnh đạo VFF và VPF đã thay đổi với khát vọng muốn đưa bóng đá VN thoát khỏi “vùng trũng” về mọi mặt và đi lên, nhưng trong thực tế họ chưa làm được nhiều điều mà họ mong muốn. Có quá nhiều lực cản từ nhiều phía, và từ chính cung cách điều hành VFF đã thành thói quen, ngăn cản họ. HLV Miura dù chưa ở VN lâu, nhưng ông đã cảm nhận rất chính xác mớ “bùng nhùng” này, mà ông cũng chưa biết nó xuất phát từ đâu. Nhưng đúng là nó đã tác động tiêu cực tới chính công việc huấn luyện của ông, đã khiến ông phiền lòng.

Trước những nhận xét không né tránh của HLV người Nhật, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết ông đã đọc, thậm chí đọc nhiều lần bài phỏng vấn của HLV Miura trên báo chí. Đấy là những chia sẻ đúng đắn của một HLV người Nhật về những tồn tại của bóng đá VN. Theo người đứng đầu VFF, giới bóng đá VN cần nhìn lại mình và có những trao đổi thẳng thắn với nhau, với báo chí tại Đại hội cổ đông VPF sắp tới. Đó là những tiếp thu rất cầu thị, rất cần thiết của người đứng đầu VFF. Nhưng tán thành những nhận xét của ông Miura là một việc, còn làm sao để đưa bóng đá VN thoát khỏi những vấn nạn tiêu cực và đi lên, lại là việc khác. Khó hơn rất nhiều. Có thể nói, HLV Miura là HLV ngoại (dĩ nhiên, vì HLV nội thì chẳng bao giờ dám nói theo kiểu đó) đầu tiên đã nói về bóng đá VN một cách thành thật nhất. Ông cũng không có tham vọng cho bóng đá VN “uống thuốc đắng” để “dã tật”, nhưng chính những lời thật như thế, nếu người Việt làm bóng đá biết lắng nghe và tiếp thu, thì chỉ có lợi cho bóng đá VN mà thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.