Tâm thế nhập cuộc

01/01/2013 03:20 GMT+7

Nợ xấu, tồn kho, sức mua yếu..., những khó khăn cũ vẫn còn nguyên nhưng lạm phát đã được kiềm chế, dự trữ ngoại hối tăng mạnh, tái cơ cấu kinh tế đang thực hiện ở nhiều lĩnh vực. Bức tranh kinh tế năm 2013 đã chính thức khởi động với khó khăn và cơ hội chia đều. Chán nản - buông xuôi sau một năm quá nhiều biến động hay "bắt" vào những tín hiệu lạc quan để vượt dốc?

Nợ xấu, tồn kho, sức mua yếu..., những khó khăn cũ vẫn còn nguyên nhưng lạm phát đã được kiềm chế, dự trữ ngoại hối tăng mạnh, tái cơ cấu kinh tế đang thực hiện ở nhiều lĩnh vực. Bức tranh kinh tế năm 2013 đã chính thức khởi động với khó khăn và cơ hội chia đều. Chán nản - buông xuôi sau một năm quá nhiều biến động hay "bắt" vào những tín hiệu lạc quan để vượt dốc?

Đây là thời điểm mỗi người có quyền lựa chọn tâm thế nhập cuộc riêng cho mình. Nhưng...

Nếu khởi động bằng sự chìm đắm với các mối lo cũ, có quá nhiều yếu tố "hỗ trợ" bạn bởi cho đến tận những ngày cuối cùng của năm cũ, bế tắc lớn nhất của doanh nghiệp là tồn kho vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu. Hàng loạt các loại thuế, phí, giá dịch vụ đã ký từ năm trước được thu trong năm nay sẽ khiến những nhà quản trị phải đau đầu về bài toán giá cả. Bạn sẽ lại phập phồng với giá xăng, giá điện, giá cước vận tải, tình trạng hàng lậu, hàng gian, hàng giả hoành hành. Bạn có thể phải tìm cách cắt xén trong rổ chi tiêu của gia đình mình nếu giá dịch vụ y tế, giáo dục tiếp tục tăng lên. Những vấn đề này không mới nhưng nếu chọn cách tiếp tục "đắm" mình trong đó, nó có thể nhấn chìm bạn.

Còn nếu bắt đầu bằng sự lạc quan, sẽ không thiếu những yếu tố giúp củng cố tinh thần, niềm tin. Lạm phát, nguyên nhân khiến lãi suất tăng cao, đồng vốn không thể tới tay doanh nghiệp, khởi nguồn của các cuộc đua lãi suất gây rối loạn hệ thống ngân hàng; đẩy giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao, chất lượng sống thấp xuống... đã được kiểm soát. Lạm phát giảm, lãi suất đã và đang tiếp tục giảm. Nhiều chính sách khơi thông vốn cho nền kinh tế đã được ban hành. 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà để phá băng bất động sản đã được quyết. Ngưỡng thuế thu nhập cá nhân mới hợp lý hơn sẽ có hiệu lực vào giữa năm nay, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm, tiếp tục giãn thuế giá trị gia tăng để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Cùng với đó, dự trữ ngoại hối tăng mạnh và xuất siêu sẽ khiến tỷ giá ổn định, doanh nghiệp xuất nhập khẩu quẳng đi nỗi lo có thể lỗ chỉ vì biến động tỷ giá. Đặc biệt, công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế với các lĩnh vực quan trọng nhất đã và đang được thực hiện sẽ mang lại những hiệu ứng lạc quan cho cả xã hội. Như việc cắt đầu tư ngoài ngành ở các tập đoàn, tổng công ty, định hướng rõ những lĩnh vực cần doanh nghiệp nhà nước tham gia sẽ khiến vốn tín dụng không ồ ạt chảy vào khối này như lâu nay. Khối doanh nghiệp tư nhân, nơi sử dụng đồng vốn hiệu quả nhất, tạo ra nhiều của cải nhất cho nền kinh tế sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng.

Cùng với đó, tái cấu trúc thị trường chứng khoán sẽ khơi thông dòng vốn dài hạn cho nền kinh tế, phá bỏ thế độc quyền cung cấp vốn của các ngân hàng... Rõ ràng, có rất nhiều vấn đề đã và đang được cởi nút thắt, đã đi qua quãng tối để bước vào vầng sáng.

Khủng hoảng nợ công ở châu u chưa dứt, thất nghiệp ở Mỹ vẫn tăng, bất ổn chính trị vẫn nổ ra ở nhiều nước... nhưng hàng triệu người trên thế giới đã có mặt tại quảng trường New York để đón chờ quả cầu pha lê sẽ được hạ xuống trong phút đón chào năm mới. Hơn 1,5 triệu người dân Úc đã có mặt ở thành phố cảng Sydney để xem màn trình diễn pháo hoa. Pháo hoa cũng thắp sáng London, Moscow, Dubai, Seoul...

Cả thế giới đang đón chào năm 2013 với hàng trăm màn pháo hoa rực rỡ. Lẽ nào ta không chọn cho mình tâm thế lạc quan để hòa chung không khí nhập cuộc hứng khởi đang diễn ra trên toàn cầu?

Nguyên Hằng

>> Tập trung xử lý nợ xấu
>> Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 4: Giảm tồn kho vẫn bế tắc
>> Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 3: Thấp thỏm hàng may mặc
>> Sức mua càng “kích” càng yếu - Kỳ 2: Vật liệu xây dựng ế ẩm
>> Sức mua càng kích càng yếu
>> Tồn kho tăng, sức mua vẫn yếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.