Sinh nhật một tờ báo

03/01/2012 00:12 GMT+7

Sinh vào ngày đầu năm (3.1.1986), Báo Thanh Niên hôm nay vừa tròn 26 tuổi. Đó là một tờ báo trẻ, trẻ về tuổi đời, trẻ về nhiệt huyết, về ý chí xông pha, nhưng cũng là tờ báo già, đây là sự già dặn từng trải, già dặn về kinh nghiệm, cũng là tờ báo vừa trẻ trung vừa già dặn vì nó năng động và không chấp nhận sự thỏa mãn, không chấp nhận dừng lại.

Sinh vào ngày đầu năm (3.1.1986), Báo Thanh Niên hôm nay vừa tròn  26 tuổi. Đó là một tờ báo trẻ, trẻ về tuổi đời, trẻ về nhiệt huyết, về ý chí xông pha, nhưng cũng là tờ báo già, đây là sự già dặn từng trải, già dặn về kinh nghiệm, cũng là tờ báo vừa trẻ trung vừa già dặn vì nó năng động và không chấp nhận sự thỏa mãn, không chấp nhận dừng lại.

Tôi có may mắn được cộng tác với Báo Thanh Niên từ lúc tờ báo mới chào đời, rồi theo từng tuổi của tờ báo, chính tôi cũng nhận thấy mình có tiến bộ, có lớn lên, có trưởng thành. Không thể nói trong suốt 26 năm đời mình tới hôm nay, Báo Thanh Niên không từng gặp những sóng gió. Nhưng như lời một bài hát, “Nếu có chàng trai chưa từng qua sóng gió/Nếu có chàng trai chưa từng vượt qua nhiều thử thách/Có thể nào xứng với tình em/”. “Tình em” ở đây có thể hiểu là tình cảm người đọc dành cho tờ báo.

Trong năm qua, một năm có rất nhiều cam go, biến động, Báo Thanh Niên đã kiên trì cùng bạn đọc của mình vượt qua những thời điểm khó khăn về kinh tế, những làn sóng đầy áp lực trên biển Đông, những thiên tai và nhân họa. Và ngay ở đó, đã bật sáng chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” do Báo Thanh Niên phát động, chương trình đã mang tấm lòng và sự giúp đỡ kịp thời của người đọc trong cả nước đến với ngư dân đang dũng cảm bám biển của tổ tiên mình. Rất nhiều ngư dân miền Trung, ngư dân Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, ngư dân đảo Lý Sơn và Quảng Ngãi đã nhận được sự trợ giúp hiệu quả từ chương trình này mà những phóng viên Báo Thanh Niên luôn xung phong với tinh thần tình nguyện đến tận những vùng biển đảo xa xôi nhất để chứng minh với ngư dân một điều: hàng triệu người Việt Nam yêu nước luôn đứng sau mỗi chuyến đi biển của ngư dân, sẵn sàng hỗ trợ họ. Những ngôi nhà nhân ái đã được xây lên cho ngư dân bám biển bị thiên tai và nhân tai, hàng trăm tàu thuyền đã được hỗ trợ nâng cấp hay trang bị những thiết bị viễn thông hiện đại, những ngư lưới cụ bị nước ngoài tịch thu đã được thay mới. Và ngư dân miền Trung, ngư dân Quảng Ngãi, ngư dân Lý Sơn lại tiếp tục ra khơi vừa đánh cá vừa khẳng định chủ quyền quốc gia trên những vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong năm qua, hàng loạt bài báo đầy nhiệt huyết của Báo Thanh Niên về chủ quyền Việt Nam trên biển Đông đã tới với người đọc. Những thông tin trung thực, không tránh né cái gọi là “vấn đề nhạy cảm” đã khiến Báo Thanh Niên thành tờ báo ngày càng thân thiết hơn với người đọc Việt Nam yêu nước. Trên mặt trận truyền thông, vì tình yêu và chủ quyền của Tổ quốc, Báo Thanh Niên luôn tự hào đóng góp phần nhiệt huyết nhất của mình. Những tấm gương hy sinh của các chiến sĩ Việt Nam khi bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định. Những tấm lòng yêu nước đã đến cùng nhau, vượt qua những trái ngang của lịch sử. Có thể nói, Báo Thanh Niên xứng đáng là tờ báo của những tấm lòng Việt Nam yêu nước.

Không có tờ báo nào chỉ toàn ưu điểm. Báo Thanh Niên cũng vậy. Nhưng dám nhìn thẳng vào những điểm thiếu và yếu của mình để vươn lên, đó mới là tinh thần thanh niên. Tôi nhớ, tuổi 26 ngày trước của mình là lúc mình đang ở chiến trường Nam bộ. Bao nhiêu là khó khăn, nguy hiểm, nhưng sao hồi ấy mình đi qua một cách nhẹ nhàng đến vậy. Có được điều đó có lẽ nhờ vào cái tuổi vừa “xanh” lại vừa “chín”, vừa biết nghĩ suy vừa dám vượt qua những rào cản, những trở lực.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.