Quy hoạch trường nghề

29/04/2013 03:10 GMT+7

Việc các trường nghề dạy nghề ở Bình Dương, dù được trang bị hiện đại, vẫn khó kiếm ra học viên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Cách đây chưa lâu, Thanh Niên cũng từng phản ánh tình trạng tương tự đang diễn ra ở nhiều địa phương khác trên cả nước.

Việc các trường nghề dạy nghề ở Bình Dương, dù được trang bị hiện đại, vẫn khó kiếm ra học viên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Cách đây chưa lâu, Thanh Niên cũng từng phản ánh tình trạng tương tự đang diễn ra ở nhiều địa phương khác trên cả nước.

Chất lượng đào tạo đại học vẫn còn nhiều điều đáng bàn nên không ít bạn trẻ tốt nghiệp nhưng “dở thầy dở thợ”. Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến cơ cấu lao động cần thiết để phát triển bền vững và gây lãng phí không nhỏ khi các chương trình đào tạo nghề được đầu tư khá lớn.

Trong khi đó, một quốc gia có nền công nghiệp và giáo dục rất phát triển như Thụy Sĩ thì hệ thống các trường đào tạo và dạy nghề lại đóng vai trò quan trọng. Theo Báo cáo giáo dục Thụy Sĩ năm 2010 do Trung tâm phối hợp nghiên cứu giáo dục Thụy Sĩ công bố, có đến 70% học sinh nước này sau khi hết cấp 2 tiếp tục học tập tại các trường dạy nghề dù được miễn học phí đại học. Các bạn trẻ Thụy Sĩ vẫn có thể tìm được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp trường nghề chứ không nhất thiết phải là cử nhân, kỹ sư… Kết quả này bắt nguồn từ việc mô hình đào tạo nghề có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp. Theo tạp chí Time, vào năm 2012, có đến 58.000 doanh nghiệp Thụy Sĩ tham gia các chương trình đào tạo nghề ở nước này. Nhờ đó, nhân sự được đào tạo từ mô hình này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp, cơ cấu nguồn lực đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng “dở thầy dở thợ” khiến các công ty không thể tuyển dụng. Theo số liệu từ Bloomberg, giữa giai đoạn kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp của Thụy Sĩ hiện dao động ở mức chỉ 3%. Đây là con số trong mơ đối với Mỹ và nhiều nước châu u, vốn có tỷ lệ thất nghiệp xấp xỉ 10% trở lên. Điều này góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của Thụy Sĩ.

Từ câu chuyện của Thụy Sĩ, Việt Nam cũng cần có một quy hoạch hiệu quả về trường nghề ngay từ cấp 2 để tránh lãng phí cho xã hội, các bậc phụ huynh chẳng phải tốn tiền cho con theo học đại học khi không cần thiết. Quy hoạch này cần có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để mở ra cơ hội việc làm cho các học sinh khi tốt nghiệp trường nghề ở tuổi 18. Có như thế, học sinh sẽ không rơi vào tình trạng vì thi rớt đại học, cao đẳng mới phải bất đắc dĩ theo học nghề. Ngoài ra, việc quy hoạch đào tạo nghề cũng cần gắn chặt với định hướng ngành kinh tế của từng địa phương để tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực tại chỗ, về lâu dài sẽ giúp giải quyết tình trạng phát triển không đồng đều giữa các khu vực trong cả nước.

Ngô Minh Trí

>> Trường nghề thiếu học viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.