Phản ứng tích cực

04/12/2014 05:40 GMT+7

Taxi Uber thực sự đang là một phép thử với quyết tâm đổi mới, vừa được QH thể chế chưa ráo mực trong luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư.

Chính phủ tuyên bố và QH thông qua, luật Đầu tư thể hiện tư tưởng tiếp cận hoàn toàn mới “chọn - bỏ” thay cho “chọn - cho” trước đây. Nghĩa là cái gì cấm, hạn chế thì ghi trong luật, những gì luật pháp không cấm thì người dân, doanh nghiệp được tự do đầu tư, kinh doanh.

Thế thì, cho dù taxi Uber, hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải, chưa từng được quy định trong luật Giao thông đường bộ và Nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô, nhưng không có nghĩa là nó không được phép hoạt động. Đó là vì pháp luật VN cũng chưa từng đưa loại hình này vào danh mục cấm.

Rất may, sau nhiều tranh cãi, thì ngày 2.12, trong một cuộc họp nội bộ của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt vấn đề: “Vấn đề có lợi cho người dân thì tại sao lại không làm? Nếu dịch vụ này chưa có trong các văn bản quy phạm thì phải nghiên cứu bổ sung để hợp pháp hóa”.

Không biết rồi đây các cơ quan chức năng của Bộ GTVT sẽ thể chế việc quản lý loại hình vận tải mới này như thế nào, nhưng ít nhất, quan điểm chỉ đạo đã thay đổi,  tiệm cận với tinh thần “người dân được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm”.

Cho phép để quản lý hoạt động taxi Uber, không chỉ đơn giản là việc thực thi pháp luật về đầu tư mà quan trọng hơn, còn giúp thúc đẩy các hãng taxi, hãng vận tải truyền thống đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với đề xuất kịp thời của chính quyền TP.HCM và một số địa phương về giải pháp quản lý người nghiện hợp lý (cho dù chưa phù hợp với luật Xử lý vi phạm hành chính), tại QH vừa rồi, đây là tín hiệu đáng mừng tiếp theo, cho thấy sự phản ứng tích cực của cơ quan chức năng, trước những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống.

Nguyên tắc quản lý nhà nước bằng pháp luật, bằng thể chế luôn luôn đúng. Nhưng nó chỉ thành công khi làm luật phải nhắm vào các vấn đề xã hội đang phát sinh. Điều này được hiểu đơn giản rằng: Pháp luật được ban hành không phải vì “chúng ta” muốn mà vì cuộc sống cần. Chẳng hạn, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, taxi Uber hay uống bia vỉa hè... là thực tế cuộc sống; Và vì vậy những phản ứng tích cực, có trách nhiệm của quản lý nhà nước trong trường hợp này luôn luôn được dư luận ủng hộ.

An Nguyên

 >> Có 45 quốc gia cho phép dùng taxi Uber
>> Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa
>> Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.