Phản biện và cầu thị

09/01/2015 04:17 GMT+7

Ý kiến chính thức của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ: 'Dừng thực hiện dự án ngọn hải đăng trên sông Hàn theo vị trí đề xuất ban đầu' đã khiến những người yêu mến Đà Nẵng trên cả nước thở phào nhẹ nhõm.

Ý kiến chính thức của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ: “Dừng thực hiện dự án ngọn hải đăng trên sông Hàn theo vị trí đề xuất ban đầu” đã khiến những người yêu mến Đà Nẵng trên cả nước thở phào nhẹ nhõm.
Đà Nẵng, thông qua những người lãnh đạo của mình, đã thực sự cầu thị khi lắng nghe tất cả những ý kiến phản biện trên tinh thần xây dựng và đầy tâm huyết của nhiều tầng lớp nhân dân, từ những nhà chuyên môn, trí thức, báo chí tới những người dân bình thường. Ai cũng muốn cho Đà Nẵng phát triển. Ai cũng vì một Đà Nẵng “xanh sạch đẹp”. Ai cũng có một tình cảm rất tự nhiên, rất yêu thương với thành phố đang trở thành một điểm sáng này. Ai cũng ủng hộ khi Đà Nẵng xây dựng được rất nhiều cây cầu đẹp nối hai bờ sông Hàn - đó không chỉ là những cây cầu giao thông, mà còn là những “chiếc nhẫn” cài lên dòng sông Hàn tuyệt đẹp. Không đơn giản để có một Đà Nẵng như hôm nay. Vì thế, mọi người dân yêu mến Đà Nẵng đều không đồng tình trước một dự án có nguy cơ gây hại cho dòng sông Hàn, gây hại cho thành phố xinh đẹp này.
Tôi nhớ câu nói rất hay của KTS Hoàng Đạo Kính, đại ý: “Với sự vươn lên kỳ diệu của mình, Đà Nẵng đã là ngọn hải đăng cho cả nước rồi. Cần gì phải xây dựng thêm một “ngọn hải đăng” trên sông Hàn nữa”. Phải yêu quý Đà Nẵng, khâm phục Đà Nẵng đến thế nào mới có câu nói đó! Vì vậy, sự cầu thị của lãnh đạo Đà Nẵng trước những ý kiến bức xúc của nhân dân và những nhà chuyên môn là dễ hiểu.
Cách đây mấy hôm, nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng gọi điện cho tôi chia sẻ những bức xúc của anh - một người không chỉ yêu Đà Nẵng mà còn góp phần cụ thể qua các tác phẩm của mình làm đẹp cho thành phố này. Anh Hạng cho tôi biết nhiều người dân, các trí thức Đà Nẵng và trong nước đã làm kiến nghị đề nghị thành phố cho dừng hẳn dự án “ngọn hải đăng” trên sông Hàn. Anh hỏi tôi có sẵn sàng ký tên vào một kiến nghị như thế không? Tôi đồng ý ngay lập tức. Vì tôi cũng là một người yêu Đà Nẵng, một người đã từng sống ở Đà Nẵng thời bao cấp khốn khó, một người từng ngạc nhiên khôn cùng trước sự “hóa thân” vươn lên kỳ diệu của thành phố Đà Nẵng hôm nay. Bất cứ dự án nào làm đẹp mà không làm hại cho Đà Nẵng đều sẽ được nhân dân ủng hộ. Bất cứ dự án nào dù mang lại lợi nhuận cao nhưng phá vỡ sự hài hòa và xâm hại thiên nhiên của Đà Nẵng cũng đều sẽ bị người dân phản đối. Đây là người dân trong cả nước, chứ không riêng người dân Đà Nẵng. Bởi, bây giờ Đà Nẵng đã là một địa chỉ quen thuộc và rất được yêu mến của người dân cả nước. Và của cả rất nhiều du khách quốc tế. Điều đó càng khiến Đà Nẵng phải hết sức lắng nghe, và hết sức cân nhắc trước mỗi dự án động chạm tới cảnh quan thiên nhiên của thành phố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.