Nhân tài

02/09/2012 03:15 GMT+7

Cách đây đúng 67 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt nhân dân cả nước dõng dạc tuyên bố nền độc lập của Việt Nam. Đây là thành tựu lịch sử quan trọng của cả dân tộc và có sự đóng góp từ không ít bậc trí thức nước nhà đã dấn thân vì sự nghiệp chung.

Ngay trong những ngày đầu sau độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc quy tụ đội ngũ trí thức để họ đóng góp tài trí cho đất nước. Từ đó đến nay, lịch sử vẫn luôn nhắc đến những tên tuổi lớn như giáo sư - bác sĩ Tôn Thất Tùng, bác sĩ Trần Duy Hưng, Giáo sư (GS) Trần Văn Giàu, nhà toán học Lê Văn Thiêm, GS Trần Đại Nghĩa, GS Vũ Đình Hòe, GS Tạ Quang Bửu, nhà giáo Đặng Thai Mai... Những tên tuổi này tạo nên một thế hệ vàng đóng góp quan trọng vào công cuộc gìn giữ chủ quyền và phát triển đất nước. Trong đó, nhiều người đã bỏ qua những đãi ngộ hấp dẫn nơi xứ người để quay về nước đóng góp cho Tổ quốc.

Ngày nay, dân tộc Việt Nam cũng có rất nhiều người con ưu tú đang ghi dấu ở khắp các lĩnh vực từ trong đến ngoài nước. Các tên tuổi như GS Ngô Bảo Châu, GS Vũ Hà Văn, GS Lê Tự Quốc Thắng đang khiến cho giới nghiên cứu toán học thế giới phải nể trọng. Tương tự, GS Trương Nguyện Thành đang là chuyên gia hàng đầu của ngành hóa học, GS Đàm Thanh Sơn hiện là một nhà vật lý vang danh quốc tế hay GS Trịnh Xuân Thuận, một ngôi sao trong ngành vật lý thiên văn của thế giới. Ngoài ra, những chuyên gia gốc Việt như nhà vật lý thiên văn kiêm phi hành gia Trịnh Hữu Châu, tiến sĩ (TS) Trịnh Hữu Phước, TS Võ Thị Diệp, TS Bùi Trí Trọng, GS Charles Cường Nguyễn cũng được biết đến rộng rãi nhờ những thành tựu tại Trung tâm không gian Mỹ (NASA) trong công cuộc chinh phục vũ trụ của nhân loại.

Điều đáng quý là tấm lòng họ luôn hướng về đất mẹ. Đến nay, nhiều người vẫn luôn nhớ câu trả lời của phi hành gia Trịnh Hữu Châu về việc ông nhìn thấy gì khi ở trên quỹ đạo trong chuyến bay vào không gian hồi năm 1992: “Đó là Việt Nam! Tôi đã nhìn thấy quê hương tôi”. Hay như GS Vũ Hà Văn sẵn sàng vắng mặt trong buổi trao giải thưởng Fulkerson danh giá chỉ để tham gia hội nghị toán học và giao lưu với học sinh yêu toán tại Huế. Cũng vì Tổ quốc, GS Trương Nguyện Thành đã bảo trợ cho hàng chục sinh viên Việt Nam sang Mỹ học tập và thường xuyên về nước tham gia các hoạt động nghiên cứu.

Những cá nhân ưu tú trên là minh chứng cho việc dân tộc ta chưa bao giờ thiếu vắng nhân tài vào mọi giai đoạn trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Họ là nguyên khí quốc gia. Vấn đề là làm sao để nguyên khí ấy biến thành sức mạnh thực sự đưa Tổ quốc đi lên. Vì thế, nhà nước cần có một chính sách thu hút người tài một cách hiệu quả. Chúng ta đừng để lỡ việc hình thành một thế hệ vàng tiếp theo đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước. Lịch sử, như trước nay, sẽ luôn là câu trả lời chính xác.  

Ngô Minh Trí

>> Giáo sư Ngô Bảo Châu "bật mí" bí quyết học toán
>> GS Ngô Bảo Châu được tặng Bắc đẩu Bội tinh
>> Giáo sư Ngô Bảo Châu được bầu vào Viện Hàn lâm Mỹ
>> GS Vũ Hà Văn giành giải thưởng Fulkerson

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.