Ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc

28/04/2015 05:00 GMT+7

'Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba'. Câu ca dao ấy thật ấm áp, cứ như lời nhắc nhở con cháu rằng mình có tổ có tông, mình có quê hương đất nước. Dù đi đâu về đâu, đã là người Việt thì không bao giờ quên ngày giỗ trong gia đình mình. Huống chi đây là ngày Giỗ Tổ , ngày giỗ của cả đại gia đình dân tộc mình.

“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Câu ca dao ấy thật ấm áp, cứ như lời nhắc nhở con cháu rằng mình có tổ có tông, mình có quê hương đất nước. Dù đi đâu về đâu, đã là người Việt thì không bao giờ quên ngày giỗ trong gia đình mình. Huống chi đây là ngày Giỗ Tổ, ngày giỗ của cả đại gia đình dân tộc mình.
Tôi cứ nghĩ, vì sao khi về viếng Đền Hùng, Bác Hồ lại có câu nói như đinh đóng cột: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Thì ra, mục đích thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ là để tưởng nhớ tổ tiên dựng nước, và để nhắc nhở con cháu phải cùng nhau giữ lấy nước.
Việc nước là việc trọng, ông bà ta ngày xưa đã nói. Sau 40 năm non sông thống nhất, đất nước cơ bản có hòa bình, nhưng việc giữ nước chưa bao giờ nguội lạnh trong tâm hồn, trong nghĩ suy và hành động của người Việt. Và hôm nay, chuyện giữ nước vẫn đang là chuyện nóng với đất nước chúng ta.
Ngày hôm qua, hàng trăm sinh viên Hà Nội đã đạp xe đạp hàng trăm ki lô mét hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ để dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng. Tôi nghĩ, đó là việc làm rất đáng biểu dương. Nhưng có thể làm hơn thế nữa: ấy là, các bạn thanh niên có thể tổ chức hành quân (đi bộ) khoảng 50 km (hay hơn) mà đích tới là Đền Hùng trong những ngày trước mùng mười tháng ba. Như những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ từng hành quân trong chiến tranh và các cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới. Hành quân (bộ) như thế, các bạn thanh niên còn trải nghiệm được nhiều điều hơn, và càng hiểu hơn, yêu thương hơn thế hệ cha ông mình đã hành quân bảo vệ Tổ quốc. Đoàn thanh niên, Hội LHTN VN hoàn toàn có thể tổ chức các cuộc hành quân về Đền Hùng như thế này vào những lễ Giỗ Tổ kể từ năm sau.
Tất cả những trải nghiệm đều phải trải nghiệm trong vận động. Thế hệ chúng tôi ngày trước, khi bước chân vào trường đại học, đã có những cuộc hành quân ban đêm qua rất nhiều đường đất, giống như những anh bộ đội hành quân ra trận. Ngày đó, phải đi bộ như thế cũng rất mệt, nhưng sau này, khi chúng tôi trở thành bộ đội và vượt Trường Sơn vào chiến trường, thì những cuộc hành quân ngày đi học đã giúp cho mình rất nhiều. Không chỉ trải nghiệm, kinh nghiệm, mà còn là ý chí và cao hơn, là lý tưởng.
Ngày Giỗ Tổ như thế, đã trở thành ngày yêu nước, ngày bày tỏ lòng yêu nước một cách mạnh mẽ nhất, chân thành nhất. Yêu nước chính là yêu tổ tiên mình, là kính trọng các vị vua Hùng của mình. Ngày xưa, các vua Hùng đều là những thủ lĩnh của người lao động, và đều là những vị chỉ huy tối cao của những đội - quân - nhân - dân thề bảo vệ Tổ quốc, thề giữ gìn từng tấc đất mà tiền nhân khai phá.
Hãy thắp những nén hương ấm áp trong ngày Giỗ Tổ, nhưng cao hơn, hãy thắp trong lòng mình ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.