Nghịch lý rau VietGAP

03/12/2014 04:20 GMT+7

Thanh Niên đăng tải loạt phóng sự điều tra Rau ruộng trộn VietGAP phản ánh tình trạng làm ăn gian dối của cả chuỗi từ khâu sản xuất đến phân phối rau VietGAP tại TP.HCM. Đáng tiếc, đây không phải là lần đầu tiên việc này được phanh phui.

Trước đó, tại Hà Nội và một số địa phương khác, hoặc là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc là các phóng viên, cũng đã “bắt tận tay day tận trán” tình trạng rau được trồng với quy trình bình thường “đội lốt” rau VietGAP, hoặc rau an toàn.

Rõ ràng đây là hành vi gian lận thương mại và nó không chỉ móc túi các bà nội trợ, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa cơm của mỗi gia đình hằng ngày mà còn gây ra một hệ lụy nguy hại: niềm tin của người tiêu dùng đối với rau VietGAP, rau an toàn bị lung lay một cách ghê gớm.

Niềm tin của người tiêu dùng bị một bộ phận người sản xuất, kinh doanh rau đánh cắp chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc nền nông nghiệp nước nhà mãi quẩn quanh với bài toán tìm đầu ra không chỉ cho rau an toàn, rau VietGAP mà còn đối với thực phẩm an toàn nói chung.

Nghịch lý là ở chỗ, người tiêu dùng đang rất “khát” rau an toàn, rau VietGAP và nông dân hoàn toàn có thể trồng rau an toàn, rau VietGAP nhưng khi chúng ta đẩy mạnh sản xuất rau an toàn, và sau đó là ban hành VietGAP, nhiều cánh đồng rau sạch, dự án rau VietGAP đã bị chết yểu. Ra chợ, vào siêu thị không khó để “nghe tiếng than thở” của các bà nội trợ khi không biết làm thế nào để mua được những mớ rau sạch, rau VietGAP thực sự. Nhiều lần lang thang trên cánh đồng rau an toàn, rau VietGAP, tôi cũng đã nghe được tiếng thở dài của người nông dân: trồng rau sạch, rau VietGAP tốn nhiều công sức hơn, chi phí đầu vào cao hơn nhưng nhiều khi vẫn phải gánh rau ra chợ, bán với giá như rau thường!

Lời giải cho nghịch lý này chính là tìm đầu ra cho rau an toàn, rau VietGAP. Ngoài việc xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể có hành vi gian lận thương mại, “hô biến” rau thường thành rau an toàn, rau VietGAP, chúng ta cần có những giải pháp căn cơ và đồng bộ. Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất rau an toàn, rau VietGAP phải đồng thời có một hệ thống kiểm tra rõ ràng, minh bạch và hệ thống xác nhận có uy tín cao, thông tin sản phẩm được công bố công khai thì mới tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, để họ sẵn sàng bỏ thêm tiền mua về sử dụng.

Quang Duẩn

>> Rau VietGap khó tiêu thụ
>> Nông dân trồng rau VietGAP
>> Tự tạo cơ hội: Đưa rau VietGAP ra tận chợ
>> Rau ruộng trộn VietGAP
>> Nông dân muốn từ bỏ VietGAP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.