Nạn côn đồ ở Nha Trang

19/10/2012 03:50 GMT+7

Theo dự báo của ngành du lịch, năm nay lượng khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ giảm. Riêng Nha Trang thì ngược lại. Theo báo cáo của ngành du lịch Khánh Hòa, mỗi năm, tỉnh này đón trên 2,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế có trên 350.000 lượt - một con số “trong mơ” của nhiều địa phương trên cả nước.

Đó là một tín hiệu vui. Thế nhưng, khi đặt chân đến Nha Trang, ấn tượng của khách nước ngoài dành cho thành phố biển xinh đẹp này không phải là cảnh mây nước hữu tình mà là sự bất an gần như thường trực. Nạn cướp giật, trấn lột và hành hung du khách không còn là chuyện hiếm nữa. Bọn lưu manh không chỉ cướp giật du khách “trong bóng đêm” như các thành phố khác mà chúng hành sự  giữa ban ngày, như thể đây là xứ sở của đám giang hồ.

Nguồn tin từ các công ty lữ hành chuyên đón khách nước ngoài cho hay, chỉ tính riêng trong tháng 9 và nửa đầu tháng 10.2012, có gần chục vụ cướp giật khách ngoại quốc khi họ đi dạo trên đường Trần Phú hoặc đi tắm biển. Không chỉ cướp giật đơn thuần, bọn ma cô còn gây thương tích cho du khách. Một cô gái Nga đi dạo trên bãi biển, vài ba tên “cò” đi theo gạ gẫm làm quen, đợi cho cô gái sơ hở, chúng giật ngay điện thoại hoặc túi xách. Nếu “biết điều” thì... im lặng cam chịu, còn hễ la lối hoặc giành lại những thứ đã mất, liền bị chúng đánh phủ đầu. Một chàng trai Hàn Quốc đang “mơ mộng” với trời mây trên đường Trần Phú, chỉ sơ hở nửa giây  là chiếc iPad “không cánh mà bay”. Cậy sức trẻ trai khỏe mạnh mà “đấu” với chúng, sẽ nhận ngay một trận đánh “hội đồng” từ đám ma cô này.

Mới đây nhất là vụ hành hung anh Ruben Engelhardt, 22 tuổi, người Hà Lan vào sáng sớm ngày 17.10 khiến anh này bị gãy 5 chiếc răng, miệng khâu 7 mũi cũng chỉ vì anh ta bảo vệ một phụ nữ ngoại quốc bị bọn côn đồ hành hung. Tất cả những vụ việc kể trên đã không còn là chuyện hiếm  ở thành phố Nha Trang nữa. Bọn côn đồ lộng hành đến mức xem việc cướp giật du khách nước ngoài tại Nha Trang như là một “nghề” kiếm cơm hằng ngày.

Điều khá bất ngờ là, trong khi du khách liên tục bị hành hung, các công ty lữ hành phàn nàn về tình trạng cướp giật trắng trợn tại Nha Trang thì công an hầu như, hoặc là “không nghe ai báo cáo”, hoặc là “đang tiến hành điều tra”. Rất nhiều vụ du khách bị hành hung gây thương tích nhưng cả công an thành phố đến công an phường lẫn công an khu vực đều nói một câu như thể đã lập trình từ trước: “Không nghe ai báo cáo nên không thể trả lời”. Hàng chục vụ cướp và đánh du khách gây thương tích mỗi năm nhưng rất hiếm hoi mới có một vụ được xử. Chính vì sự “nương tay” này nên đám côn đồ đã “nhờn thuốc” chăng?

Mới tuần trước, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Công an TP.Nha Trang để nắm tình hình và yêu cầu “tăng cường hơn nữa trấn áp tội phạm”. Đáp lại sự “cương quyết” này, bọn côn đồ đã trả lời bằng một vụ hành hung làm gãy 5 chiếc răng của du khách như đã nói ở trên.

Nha Trang từng được tạp chí National Geographic chọn là một trong 99 bãi biển trên thế giới thuộc diện kém, nhưng họ chỉ xét ở khía cạnh hạ tầng chứ nếu xét về mặt “thân thiện” như khẩu hiệu chăng đầy đường phố thì hẳn không chỉ là “kém”  mà là quá tệ.

Đừng để Nha Trang từ chỗ là “điểm hẹn” của du khách thành nơi “lý tưởng” cho đám côn đồ lộng hành!

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.