Môn học cần dạy

05/01/2012 01:55 GMT+7

Gần như tháng nào, ở Việt Nam cũng có trẻ chết đuối lãng xẹt vì “không biết bơi”, kể cả các em sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước. Lạ là trẻ em châu u, lại được học bơi từ nhỏ, dù xứ họ ít sông hồ. Giản đơn, bởi “bơi là kỹ năng sống cần thiết nhất của cuộc sống”.

Gần như tháng nào, ở Việt Nam cũng có trẻ chết đuối lãng xẹt vì “không biết bơi”, kể cả các em sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước. Lạ là trẻ em châu u, lại được học bơi từ nhỏ, dù xứ họ ít sông hồ. Giản đơn, bởi “bơi là kỹ năng sống cần thiết nhất của cuộc sống”.

Cách đây mấy năm, tôi đưa đoàn khách lớn tuổi từ Đan Mạch qua Việt Nam sang du lịch Campuchia. Khách đi tàu thủy từ Phnom Penh lên Seamriep. Ngang qua các làng nổi, thấy trẻ ríu rít vẫy chào, một số khách ra ngoài lan can tàu chụp ảnh. Tàu nghiêng, làm một cụ già rớt xuống Biển Hồ. Người vợ đứng bên cạnh cầm tay kéo lại bị lôi xuống nước. Tôi chết điếng, chưa kịp xử lý đã thấy hai vợ chồng bơi đứng và níu được mạn tàu. Quần áo, máy ảnh, tiền bạc ướt nhẹp… và họ cười như nắc nẻ. Hú vía, nếu là khách Việt thường thì không biết bơi, có nhảy xuống cứu kịp thì chí ít cũng bị ngất vì ngộp nước và sợ. Chưa kể lơ mơ bị họ ôm cho chết chung luôn!

Gần đây, một số cơ quan, đoàn thể và chính quyền có phát động phong trào học bơi cho thiếu nhi, nhất là từ sau loạt bài nhiều kỳ Người Việt phải biết bơi trên Báo Thanh Niên. Nhưng nhiều nơi chỉ hô khẩu hiệu cho oai chứ thực tế không có hồ bơi để học. Vừa rồi, về Long Xuyên, đến một xã thấy họ mở lớp học bơi cho thiếu nhi, xóa mù bơi cho thanh niên ở bờ sông mà tâm phục khẩu phục. Xã không có hồ bơi thì ra bờ sông tổ chức lớp, lấy dây thừng và phao khoanh vùng rồi tổ chức lớp. Cái chính là có muốn làm và chịu làm hay không?

 Nếu các bậc phụ huynh nhận thức rằng học bơi cũng cần như - thậm chí cần hơn - học đàn hát, học ngoại ngữ… thì có lẽ nhiều em không chết thảm. Tại sao không đưa bơi vào môn học bắt buộc? Bơi - phải là “chứng chỉ vào đời” của tuổi trẻ Việt Nam. Đó là chưa kể các nhà khoa học đã chứng minh - bơi là một trong những môn thể thao toàn diện và tốt nhất cho sức khỏe.

Không chỉ chuyện bơi, những chuyện rất nhỏ nhặt khác nhưng thiết yếu cũng nên được dạy. Năm ngoái, khi dạy môn nghiệp vụ hướng dẫn viên lữ hành ở lớp Việt Nam học, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tôi đã mạo muội đưa môn kỹ năng sơ cấp cứu vào chương trình ngoại khóa. Chỉ 3 buổi lý thuyết, 2 buổi kiểm tra nhưng nhờ các giáo viên ở Hội Chữ thập đỏ và Trung tâm sơ cấp cứu thành phố đã làm cho môn học sống động, hấp dẫn. Nhiều hiểu biết sai lệch về chữa trị sưng, trật khớp, bầm tím, bỏng, gãy xương, tiêu chảy, ngạt thở... được uốn nắn. Sau lớp học nhiều em tâm sự: “Đây là môn thiết thực và bổ ích nhất trong suốt 4 năm đại học. Tụi em không chỉ biết tự cứu mình, cứu gia đình mà còn cứu người khi cần thiết”. Tôi đã dự học cùng các em và có thêm nhiều điều lý thú. Một môn học như vậy mà lâu nay chỉ dạy qua loa, thậm chí không dạy!

Nếu mỗi người Việt Nam đều biết bơi và sơ cấp cứu, chắc chắn sẽ giảm bớt được nhiều thương vong, nhiều cái chết thương tâm sẽ không xảy ra. Bơi và sơ cấp cứu là những kỹ năng nền của cuộc sống, giúp con người khỏe mạnh và tự tin hơn. Học bơi và sơ cấp cứu, trước hết là để tự cứu mình, sau nữa là cứu người.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.