Mạnh tay với tội phạm

09/01/2013 03:45 GMT+7

Sau nhiều vụ cướp giật táo tợn, hung hãn, ngang nhiên sử dụng vũ khí nóng trên đường phố, nơi đông người, khiến dư luận vô cùng bất an, TP.HCM đang dồn lực trấn áp loại tội phạm này với quyết tâm mạnh mẽ.

Hơn 5.000 vụ phạm pháp hình sự xảy ra chỉ trong năm 2012 là con số đã khiến người dân thật sự lo lắng, bất an mỗi khi ra đường. Thực trạng cướp giật lộng hành nhức nhối đó cho thấy công tác phòng chống, trấn áp tội phạm thời gian qua “chưa đủ liều”. Ở đây, cũng cần phải nói rõ một nguyên nhân để tội phạm "có đất sống" là việc cơ quan chức năng sơ hở trong quản lý địa bàn. Hầu hết các băng nhóm tội phạm khi bị bắt đều khai nhận lưu trú ở khách sạn, nhà cho thuê, phòng trọ cả tuần, thậm chí có trường hợp 2 - 3 tháng trời nhưng chính quyền, công an địa phương không hề hay biết gì về lai lịch các đối tượng này.

Phải quyết liệt trấn áp, trị tận gốc mầm mống tội phạm là sự mong mỏi lớn của người dân. Lực lượng đáp ứng sự mong mỏi ấy, trước hết là ngành công an, chứ không phải ai khác trước tình trạng tội phạm, cướp giật lộng hành. Thực tế, ngành công an cũng đã chủ động nhập cuộc, không chỉ có cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, cảnh sát hình sự đặc nhiệm mà còn có cả CSGT tham gia.

Trong những ngày này, lực lượng phối  hợp ngày đêm ra quân ở khắp các địa bàn 24 quận huyện và chỉ trong thời gian ngắn nhiều tội phạm đã sa lưới. Tuy nhiên, trong một động thái thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu Công an TP.HCM phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Bộ Tư lệnh TP, đồng loạt ra quân, bố trí lực lượng tấn công các tụ điểm ở vùng giáp ranh, các địa bàn phức tạp, không để tội phạm ẩn núp chờ thời cơ gây án.

Mầm mống tội phạm luôn tiềm ẩn ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào đối tượng cũng có thể gây án, đôi khi chỉ trong tích tắc và nó luôn rình rập, đe dọa an nguy cho xã hội. Giải quyết bài toán tội phạm vì thế phải luôn là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt vì sự bình yên cuộc sống của người dân. Người dân có quyền đòi hỏi nhà nước đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng; cơ quan, tổ chức, du khách… cần sự ổn định an ninh trật tự mỗi ngày, mỗi giờ.

Việc trấn áp vì thế đòi hỏi phải liên tục chứ không chỉ theo đợt hay chỉ vào những dịp cao điểm, không chỉ ra quân trấn áp trên đường phố mà còn phải quyết liệt chặn đứng nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tội phạm ngay tại địa bàn dân cư… Chỉ khi đó, cái xấu, cái ác mới bị đẩy lùi, môi trường xã hội mới bình yên bền vững. 

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.