Loay hoay tin rác

14/06/2015 05:46 GMT+7

Tình trạng tin nhắn rác hoành hành khiến người dân bức xúc đã được đưa ra tại Quốc hội vào hôm qua. Thực tế, vấn đề này không chỉ là sự bức xúc của người dân do phải gánh chịu nhiều phiền toái, mà còn thể hiện sự bất lực của cơ quan chức năng, sự chây ì của các nhà mạng.

Tình trạng tin nhắn rác hoành hành khiến người dân bức xúc đã được đưa ra tại Quốc hội vào hôm qua. Thực tế, vấn đề này không chỉ là sự bức xúc của người dân do phải gánh chịu nhiều phiền toái, mà còn thể hiện sự bất lực của cơ quan chức năng, sự chây ì của các nhà mạng.

Nói bất lực là bởi suốt hơn 5 năm qua, dù dư luận nhiều lần lên tiếng, các cơ quan báo đài đăng tải không biết bao nhiêu bài viết phản ánh, nhưng tin nhắn rác vẫn như một thứ dịch bệnh hoành hành chẳng có dấu hiệu thuyên giảm. Cơ quan chức năng cứ loay hoay, không đi vào giải quyết vấn đề cốt lõi. Mới đây, Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT lại vừa đưa ra một dự thảo có giải pháp khống chế tần suất tin nhắn để chặn tin nhắn rác.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, cho rằng: “Nó (quy định trên - NV) chỉ áp dụng đối với các đối tượng nhắn tin quảng cáo, không áp dụng cho các khách hàng bình thường của nhà mạng”. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao phân biệt đối tượng nhắn tin quảng cáo với người dùng bình thường. Nếu đã phân biệt được đối tượng nào nhắn tin quảng cáo thì xử lý mạnh tay, phạt thật nặng, chứ sao lại chỉ chặn tin nhắn? Ngược lại, nếu khó phân biệt thì dễ dẫn đến nhầm lẫn, khách hàng bình thường lại bị chặn oan. Thực tế, đã có khách hàng bị chặn oan. Và nếu để khỏi chặn oan, các nhà mạng lại phải xây dựng một giải pháp kỹ thuật cực kỳ phức tạp. Cứ như vậy, các giải pháp đi từ bất cập này đến khó khăn khác.
Trong khi đó, giải pháp siết chặt việc quản lý sim rác vốn được đánh giá đóng vai trò gốc rễ để loại bỏ tin nhắn rác lại bị bỏ rơi. Như lời ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT), nhấn mạnh: “Các nước họ không phải chiến đấu nhiều với tin nhắn rác vì sim họ quản rất chặt”. Tại VN, từ lâu việc đăng ký thông tin người sử dụng thuê bao điện thoại di động trả trước đã được quy định rất chi tiết. Thế nhưng, quy định này lại bị bỏ rơi, ai cũng có thể dễ dàng đến các cửa hàng mua sim điện thoại di động sử dụng mà chẳng cần phải đăng ký bất cứ thông tin gì. Không những vậy, các nhà mạng lại ồ ạt đưa ra các khuyến mãi “khủng” nhằm tận thu. Cho nên, các đối tượng quảng cáo tha hồ sử dụng tin nhắn rác như một phương tiện quảng bá cực rẻ. Kết quả, khách hàng gặp biết bao phiền toái, trong khi nhà mạng thu lợi, các đối tượng “rải bom” tin nhắn thì vô tư thực hiện.
Thực tế trên khiến người ta có quyền đặt ra câu hỏi: Phải chăng nhà mạng chây ì xử lý tin nhắn rác, bỏ qua quyền lợi khách hàng, là do không muốn giảm nguồn thu. Nếu đúng như vậy, thì sự loay hoay của các cơ quan chức năng lại càng khó hiểu, vì chẳng khác nào đang phục vụ cho lợi ích của nhà mạng, mà bỏ rơi quyền lợi người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.