Lấy độc trị độc

26/01/2015 04:39 GMT+7

Hơn 4 năm sau khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố đóng cửa sàn vàng, hoạt động của các sàn vàng chui vẫn chưa bao giờ hết nhộn nhịp. Thậm chí, ngay tại thời điểm một số sàn chui bị triệt phá, thì chỗ này chỗ kia vẫn có thêm những người mới tham gia.

Hơn 4 năm sau khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố đóng cửa sàn vàng, hoạt động của các sàn vàng chui vẫn chưa bao giờ hết nhộn nhịp. Thậm chí, ngay tại thời điểm một số sàn chui bị triệt phá, thì chỗ này chỗ kia vẫn có thêm những người mới tham gia.

Điều đó cho thấy, nhu cầu về giao dịch vàng tài khoản trên thị trường là có thật. Và nếu nhu cầu này vẫn còn, thì bằng cách này cách kia, sàn vàng chui chắc chắn sẽ tìm mọi cách hoạt động. Và chắc chắn, sẽ có thêm nhiều người dân mất tiền, tan vỡ gia đình... từ những sàn như thế. Bản thân cơ quan quản lý cũng thừa nhận không đơn giản để dẹp sạch các sàn chui, bởi chúng thường núp bóng dưới một công ty đăng ký giấy phép kinh doanh về lĩnh vực tư vấn đầu tư, rồi mua phần mềm Meta Trader 4 của một công ty nước ngoài là xong. Nhà đầu tư cũng không trực tiếp đến sàn mà chỉ cần tải phần mềm về máy tính cá nhân là có thể giao dịch trực tuyến tại bất cứ nơi nào. Vì vậy việc chứng minh các hành vi vi phạm pháp luật cũng khó khăn.
Về phía người chơi, một bộ phận không nhỏ vì tham lãi suất cao nên sẵn sàng giao tiền của mình, thậm chí đi huy động người quen, bạn bè cho các công ty này, mà chẳng quan tâm tiền đó sử dụng làm gì. Một bộ phận không nhỏ khác coi đây là kênh đầu tư hấp dẫn so với sự chìm lắng và thanh khoản kém của các kênh đầu tư chính thống như vàng, chứng khoán, bất động sản... Đó là lý do mà các sàn vàng chui luôn có đất sống và biến tướng ngày càng mạnh nhằm trá hình huy động vốn trong dân cư. Tình trạng này kéo dài thì hậu quả sẽ tiếp tục là tình trạng sàn ảo nhưng hàng trăm, hàng ngàn người mất tiền thật; nhiều gia đình có nguy cơ tan vỡ vì vợ (chồng) giấu nhau đem tiền trong tủ đi gửi vào đây; không ít những mối thâm tình, quan hệ hàng xóm, láng giềng bị sứt mẻ vì đứng ra huy động giúp... Nhà nước cũng thất thu không nhỏ vì không thu được đồng nào trong hoạt động trị giá hàng ngàn tỉ đồng này.
Vậy làm thế nào để dẹp các sàn chui mà vẫn có sân chơi hợp pháp cho những người có nhu cầu thật? Cách tốt nhất là nên cho mở sàn vàng do nhà nước quản lý, cho phép giao dịch vàng thông qua các sàn này. Sàn hợp pháp này là giải pháp hiệu quả nhất để dẹp sàn chui. Những người có nhu cầu đã có sân chơi, nhà nước cũng thu được thuế lại tránh được các tác động tiêu cực cả về kinh tế, xã hội do sàn chui gây ra. Trên thực tế, giao dịch vàng, ngoại tệ qua tài khoản trên thế giới vẫn đang thu hút hàng trăm triệu nhà đầu tư tham gia với giá trị trên 4,3 ngàn tỉ USD mỗi năm. Còn nếu không khuyến khích hình thức kinh doanh này, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể dùng thuế để điều tiết, như đánh thuế cao chẳng hạn.
Mở sàn hợp pháp để "trị" sàn chui vừa hiệu quả, vừa tuân thủ nguyên tắc thị trường, vừa thu được thuế cho ngân sách. Việc này cũng phù hợp với tinh thần “chọn - bỏ” mà theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là những gì cấm thì ghi vào luật, không ghi hoặc thiếu thì có nghĩa là người dân có quyền được làm, một thay đổi hết sức mạnh mẽ của luật Đầu tư và luật Doanh nghiệp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đang được kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng để đưa nền kinh tế vào giai đoạn tăng trưởng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.