Khổ lắm, nói mãi !

25/09/2012 03:55 GMT+7

Câu nói trên rất thích hợp với vấn đề bài viết này bàn đến: Dạy thêm học thêm. Đây là vấn đề rất cũ, năm nào cũng đặt ra và năm nào lãnh đạo Bộ GD-ĐT, địa phương cũng quyết tâm chấn chỉnh. Thế nhưng mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. Nghĩa là học sinh vẫn phải đến nhà thầy cô học thêm sau giờ chính khóa, còn giáo viên vẫn công khai dạy thêm dù quy định không cho phép.

Có phụ huynh nào không xót xa khi chỉ mới vào lớp 1, hằng đêm con mình phải viết chữ cả trang giấy kèm thêm nhiều bài tập khác? Bao nhiêu phụ huynh dũng cảm không cho con học thêm thầy cô khi thấy bài tập về nhà bài nào cũng khó, vượt sức học sinh và cả sức phụ huynh! Sẽ rất ít phụ huynh đủ tỉnh táo trước thư mời của giáo viên (GV) chủ nhiệm về việc dạy thêm tại nhà kèm theo ghi chú “tự nguyện”. Vậy là dù băn khoăn vô cùng, phần lớn phụ huynh vẫn tự nguyện đưa đón con đến các lớp học thêm tại nhà giáo viên nhằm mua lấy sự yên tâm.

GV thừa biết vi phạm quy định nhưng họ cũng biết rằng không dễ gì bị xử lý nên cứ làm. Nhiều người còn nói thẳng nếu không dạy thêm, lấy gì mà nuôi con, làm sao mà sống? Lãnh đạo các trường thì luôn khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện nhưng lại than rằng không thể quản lý xuể!

Mọi chuyện cứ như trò đùa. Người cấm biết rằng không thể cấm được nhưng vẫn cấm. Người thực hiện biết sai nhưng vẫn làm. Người có trách nhiệm xử phạt do không quản lý nổi hay do nhiều nguyên nhân khác thì cố tình làm ngơ hoặc phạt chiếu lệ. Phụ huynh biết mình đang tiếp tay cho cái sai nhưng cũng “tự nguyện” tham gia. Chính vì thế mà chủ trương cấm dạy thêm học thêm chưa bao giờ thực hiện được. Và nếu không giải quyết tận nguồn gốc của vấn đề, chắc chắn điều này vẫn sẽ diễn ra.

Cần phải xem xét chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đã hợp lý chưa hay vẫn quá nặng nề? Tại sao các thế hệ học sinh trước đây chỉ cần học một buổi/ngày mà vẫn giải quyết xong bài vở, có học có chơi, mọi thứ rất nhẹ nhàng và không có tình trạng học thêm từ tiểu học? Việc thi cử, kiểm tra trước đây cũng không  quá căng thẳng. Không lạm phát điểm 9, 10 như bây giờ nhưng người học vẫn lĩnh trọn những kiến thức cần thiết. Cứ như hiện nay dù Bộ nói giảm tải nhưng GV vẫn khăng khăng không thể theo kịp chương trình nếu giảng dạy kỹ lưỡng cho từng học sinh hiểu. Kết quả là buộc phải dạy thêm học thêm.

Vấn đề căn cơ để giải quyết tình trạng này, đã được đề cập rất nhiều lần, là chế độ lương cho GV. Khi không thể sống được bằng đồng lương thì họ buộc phải làm thêm - như bao nhiêu nghề khác. Nếu không cải thiện điều này, không thể nào chấm dứt vấn nạn dạy thêm.

Lệnh cấm sẽ không hiệu quả nếu không giải quyết từ gốc của vấn đề kèm theo chính sách hỗ trợ. Đó là chưa kể cách xử lý lớt phớt để đối phó với dư luận càng khiến chủ trương cấm dạy thêm học thêm hiện nay như một trò đùa. Điều này ai cũng nhìn thấy, chẳng lẽ các cấp lãnh đạo không nhận ra?

Thùy Ngân

>> Điện thoại nóng phản ánh dạy, học thêm không đúng quy định
>> Học thêm hành hạ học sinh
>> Nên cho con học thêm khi nào?
>> Dạy thêm, học thêm: Cần những giải pháp quyết liệt
>> Dạy thêm, học thêm: Cấm thì... mặc cấm!
>> Cấm ép buộc học sinh học thêm để thu tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.