Khó hiểu

21/07/2012 03:35 GMT+7

Loạt bài Hãi hùng cà phê “đểu” đăng trên Báo Thanh Niên những ngày qua đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc. Hầu hết ý kiến xoay quanh hai vấn đề chính: tức giận trước sự làm ăn gian dối của các đầu nậu kinh doanh, chủ cơ sở chế biến cà phê “đểu”; và bức xúc, khó hiểu trước việc các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã để cho những cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm như thế tồn tại công khai.

Loạt bài Hãi hùng cà phê “đểu” đăng trên Báo Thanh Niên những ngày qua đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc. Hầu hết ý kiến xoay quanh hai vấn đề chính: tức giận trước sự làm ăn gian dối của các đầu nậu kinh doanh, chủ cơ sở chế biến cà phê “đểu”; và bức xúc, khó hiểu trước việc các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã để cho những cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm như thế tồn tại công khai.

Ở khía cạnh những nhà sản xuất, kinh doanh vì đồng tiền mà họ bất chấp đạo đức, đánh lừa người tiêu dùng, bán sản phẩm gọi tên cà phê nhưng không hề có hạt cà phê nào, mà là đậu nành pha hàng loạt hóa chất; bất chấp sự tổn hại đến sức khỏe của hàng triệu người họ sẵn sàng đầu độc người tiêu dùng bằng những hóa chất, phụ gia, phẩm màu độc hại. Một sự nhẫn tâm thật đáng sợ!.

Không lấy gì làm ngạc nhiên, khi căn bệnh ung thư xảy ra ngày càng nhiều, trong đó có yếu tố, nguyên nhân bởi những loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Ở góc độ khác, những người sản xuất, kinh doanh cà phê “đểu” đã làm tổn hại đến uy tín của quốc gia được xem là một trong những nước có thế mạnh về thương hiệu cà phê. 

Những người sản xuất, kinh doanh vì hám lợi mà làm ăn như thế, còn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở đâu, làm gì, sao lại để cho những kẻ coi thường tính mạng con người và pháp luật, làm ăn bất chấp như vậy? Tại sao một xưởng rang, sấy cà phê “đểu” như Thông Phát với quy mô lớn, hoạt động rầm rộ; rang, sấy đậu nành khói tỏa nghi ngút suốt ngày, họ chất hàng trăm bao đậu nành ngay mặt tiền mà cơ quan quản lý, chính quyền địa phương không hề hay biết... Quả thật khó hiểu!

Càng khó hiểu hơn nữa, khi PV Thanh Niên có được biên bản thanh, kiểm tra ATVSTP của đoàn thanh tra liên ngành về ATVSTP Q.Tân Phú, TP.HCM, ghi nhận về cơ sở rang, xay cà phê Thông Phát vào ngày 29.6 vừa qua. Thành phần đoàn thanh tra với 6 quan chức đại diện cho 5 cơ quan của quận gồm: Phòng y tế; Trung tâm y tế dự phòng; Trạm thú y; Quản lý thị trường, và Công an quận, không hiểu thanh kiểm tra thế nào mà ghi trong biên bản về khâu vệ sinh với rất nhiều điểm “tốt”, “đạt” và “có” gồm: tập huấn kiến thức ATVSTP; vệ sinh cá nhân; thao tác công nhân trong quá trình sản xuất chế biến; khám sức khỏe; nhà vệ sinh?!

Ngoài ra, đoàn thanh tra quận không hề đá động, ghi nhận gì đến khâu chế biến khủng khiếp tại đây đó là dùng đường hóa học cấm và các hóa chất, phụ gia, đặc biệt là không có một chữ nào về cơ sở chế biến “cà phê” từ... đậu nành?! Đoàn thanh tra liên ngành về ATVSTP mà công tác chuyên môn thanh, kiểm tra sơ hở, yếu kém đến như vậy chăng?

Trong khi không lâu sau đó, vào ngày 16.7, khi Báo Thanh Niên kết hợp với đoàn Thanh tra Sở Y tế TP đến kiểm tra cơ sở Thông Phát thì ghi nhận hàng loạt vi phạm quy định về ATVSTP tại đây; những gì đoàn thanh tra quận cho là “đạt”, “tốt”, “có”, thì đều bầy hầy, đến nỗi Thanh tra Sở buộc phải đình chỉ hoạt động của Thông Phát ngay trong ngày kiểm tra.

Để hoạt động thêm một ngày sản xuất cà phê “đểu” như ở cơ sở Thông Phát, là “giết” hại sức khỏe bao nhiêu con người, lẽ nào đoàn thanh tra quận Tân Phú không biết? Càng nói ra, càng khó hiểu!

Thanh Tùng

>> Hãi hùng cà phê “đểu”
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 2: Đậu nành + 15 hóa chất = cà phê
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 3: Quy mô khổng lồ
>> Hãi hùng cà phê "đểu" - Kỳ 4: Rất độc hại!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.