Khó cấm thi tuyển lớp 6?

22/04/2015 04:54 GMT+7

Tháng 11.2014, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận ban hành chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó nêu rõ các trường không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.

Tháng 11.2014, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận ban hành chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó nêu rõ các trường không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
Vào ngày 17.3, Bộ GD-ĐT đã có công văn do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, hướng dẫn cụ thể hơn về việc không thi tuyển vào lớp 6. Công văn nêu rõ: THCS là cấp học phổ cập với đối tượng là thanh, thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi chưa tốt nghiệp THCS. Việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải bảo đảm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS trên từng địa bàn; tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất khác theo quy định hiện hành. Quy chế tuyển sinh THCS hiện cũng quy định tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Đối với các cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ GD-ĐT quy định rõ: “Các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục này căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định; tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.
Như vậy quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc này rất rõ ràng: Cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức và giao quyền quyết định cho các địa phương xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp.
Tuy nhiên, thực tế diễn ra mỗi nơi mỗi kiểu. TP.HCM đề xuất phương án thực hiện bài khảo sát bằng tiếng Anh trong vòng 90 phút với các kỹ năng nằm trong khung năng lực ngoại ngữ dành cho học sinh tiểu học để đánh giá kiến thức về toán và các môn khoa học. Nhiều ý kiến cho rằng hình thức này không khác gì thi tuyển mà Bộ GD-ĐT đã cấm. Trong khi đó, UBND TP.Hà Nội quyết liệt không cho bất cứ cơ sở giáo dục nào có hình thức thi tuyển vào lớp 6. Vì thế các hình thức kiểm tra như IQ, EQ mà ban đầu một số trường đề xuất cũng không được chấp nhận.
Vậy nên dư luận hoang mang vì sao cùng một chủ trương mà mỗi nơi thực hiện khác nhau? Mặc dù Bộ đã khẳng định giao quyền quyết định cho các địa phương, dù biết rằng không dễ dàng với Bộ nhưng trong tình hình mỗi nơi mỗi kiểu thế này cũng cần tiếng nói khẳng định của lãnh đạo Bộ để dư luận biết nơi nào thực hiện đúng, nơi nào đi lệch với quy định.
Và sẽ còn khó khăn hơn khi mai đây Bộ GD-ĐT quyết định thế nào về mô hình THCS “chuyên” ở 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM). Đó là “chuyên” hay thí điểm mô hình “chất lượng cao”?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.