Hiệu quả và thân thiện

28/07/2015 06:49 GMT+7

Thông tin về việc cảnh sát tuần tra kết hợp vận động về an ninh trật tự khu dân cư bằng xe đạp tại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) và một số tỉnh, thành phố khác đang được dư luận quan tâm với sự động viên, ủng hộ. Thân thiện, cơ động, dễ nắm bắt tình hình và ứng biến tình huống... là những ghi nhận tích cực đầu tiên về mô hình này.

Thông tin về việc cảnh sát tuần tra kết hợp vận động về an ninh trật tự khu dân cư bằng xe đạp tại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) và một số tỉnh, thành phố khác đang được dư luận quan tâm với sự động viên, ủng hộ. Thân thiện, cơ động, dễ nắm bắt tình hình và ứng biến tình huống... là những ghi nhận tích cực đầu tiên về mô hình này.

Giải pháp tổ chức tuần tra bằng xe đạp tại các khu đô thị chật chội cũng như một số vùng nông thôn đã được thực hiện tại các nước như Mỹ, Canada, Anh… từ nhiều thập niên qua; khởi đầu tại TP.Kent (bang Washington, Mỹ) từ năm 1896. Mô hình này cũng được áp dụng cho lực lượng cảnh sát du lịch ở bờ biển, vùng núi non nhiều nơi trên thế giới. Sự thân thiện, gần gũi với cộng đồng của mô hình này đã được đúc kết như sau: tính trung bình trong một giờ đồng hồ thì việc tuần tra bằng ô tô tạo được 3,3 mối liên hệ tiếp xúc với cộng đồng; bằng mô tô thì được 7,3 và bằng xe đạp là 22,8 (tác giả
C.Menton, tạp chí quốc tế về quản lý và chỉ huy cảnh sát - 2008). Nói cách khác, trong một địa bàn cụ thể, việc tuần tra bằng xe đạp tạo ra sự năng động trong tiếp cận và tương tác với người dân gấp 3 lần hơn so với tuần tra trên xe gắn máy.
Tại Ottawa và Toronto (Canada) mười năm trước, người viết cũng từng chứng kiến việc cảnh sát nước bạn dùng xe đạp cho mục đích giữ an ninh trật tự, bảo vệ hoạt động lễ hội đường phố, thậm chí góp phần ở vòng ngoài bảo vệ yếu nhân. Họ đứng cạnh nhau, giữ và dựng các chiếc xe đạp san sát tạo thành một hàng dài, hoặc một vòng tròn để tạo chắn ngăn trước hiện trường, hoặc bao bọc các nhóm nhỏ có khả năng gây rối.
Trong nhiệm vụ liên quan đến xử lý các vụ vi phạm pháp luật, ngoài việc cơ động trong các con đường nhỏ, ngoằn ngoèo hoặc không bằng phẳng, đã có ghi nhận của John Forester trong một tài liệu của Sở Cảnh sát New York rằng, trong nhiều tình huống, cảnh sát đi xe đạp dễ tiếp cận và ít bị đối tượng phát hiện ra hơn nhờ di chuyển không có tiếng ồn. Các giá trị về việc rèn luyện sức khỏe đội ngũ, bảo vệ môi trường… cũng được ghi nhận; trong đó có sách và các bài viết về xe đạp của Grant Petersen, một chuyên gia nổi tiếng trong làng cua rơ quốc tế.
Nhằm nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp của mô hình này trong một số lực lượng cảnh sát tại các địa phương trong nước, cần thiết có những bộ quy chuẩn áp dụng cho người thi hành công vụ cũng như phương tiện và trang thiết bị đồng bộ, phù hợp. Ví dụ như chất liệu vải đồng phục tương ứng, quy cách mũ bảo hộ, mẫu xe đạp địa hình chắc chắn, nhẹ và tiện dụng có hình thức khá đặc trưng, tạo ra sự nhận biết trong cộng đồng; các giáo trình huấn luyện căn bản về kỹ năng xử lý các tình huống tuần tra, một số tiêu chuẩn thể lực căn bản trong rèn luyện đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra trên xe đạp.
Dĩ nhiên, hình thức tuần tra này vẫn là một nội dung trong các giải pháp tổng thể, góp phần cùng việc thực hiện tuần tra bằng các loại phương tiện lưu thông khác nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ của ngành. Nét mới đáng trân trọng, nên được xem xét nhân rộng và đầu tư để ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thân thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.