Hành trình lịch sử

30/07/2015 04:59 GMT+7

Năm nay, chúng ta tự hào kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Đây quả là một cuộc hành trình đặc biệt giữa hai quốc gia từng đối đầu, đánh dấu những kết quả đáng ngạc nhiên mang tính lịch sử và vẫn còn đầy tiềm năng để lớn mạnh thành quan hệ chiến lược bền vững, từ đó đóng góp vào sự ổn định khu vực và hòa bình thế giới trong tương lai.

Năm nay, chúng ta tự hào kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Đây quả là một cuộc hành trình đặc biệt giữa hai quốc gia từng đối đầu, đánh dấu những kết quả đáng ngạc nhiên mang tính lịch sử và vẫn còn đầy tiềm năng để lớn mạnh thành quan hệ chiến lược bền vững, từ đó đóng góp vào sự ổn định khu vực và hòa bình thế giới trong tương lai.

Thậm chí trong những giấc mơ hoang đường nhất, chẳng ai trong số những người đã làm việc không mệt mỏi để đặt ra bản đồ hành trình cho quá trình nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào đầu thập niên 1990 có thể tưởng tượng được những tiến triển phi thường đã thắt chặt quan hệ hiện nay giữa VN và Mỹ. Rõ ràng, những vấn đề nhạy cảm và khác biệt vẫn còn đó, nhưng quan hệ song phương đã trưởng thành đến mức chẳng có gì không thể đề cập thông qua kênh đối thoại chính trị - ngoại giao và cam kết toàn diện.
Về mặt xã hội, tôi tự hào vì đã đi đầu trong việc đưa ra “Sáng kiến an toàn VN” trong nhiệm kỳ đại sứ, từ đó giúp nâng cao nhận thức an toàn quốc gia và dẫn đến sự triển khai một loạt các chương trình phòng ngừa chấn thương ở tầm quốc gia. Kết quả là giờ đây tôi hết sức vui mừng khi thấy ai nấy đều đội mũ bảo hiểm trên xe máy. Kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ, tôi tiếp tục dành hầu hết thời gian cho vấn đề này và trên thực tế đã giúp thiết lập một loạt chương trình phòng ngừa chấn thương trẻ em tại VN, đặc biệt trong việc ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ.
Quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ hiện đang ở ngưỡng chuyển sang quan hệ đối tác chiến lược, nhưng thách thức vẫn còn đó. Bước tiến quan trọng kế tiếp để kiện toàn hợp tác kinh tế chính là hoàn tất Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Về khía cạnh an ninh khu vực, với chính sách chuyển trục về châu Á, Mỹ đã phát đi tín hiệu mong muốn gia tăng hợp tác quốc phòng - an ninh với VN và đã nới lỏng chính sách cấm bán vũ khí sát thương cho VN.
Một trong những yếu tố thành công nhất trong quan hệ VN - Mỹ chính là hợp tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. VN đã hỗ trợ hoàn toàn cho phía Mỹ để triển khai cuộc tìm kiếm tại mọi tỉnh thành suốt 25 năm qua. Đó là sự hợp tác ở mức độ chưa từng có trong lịch sử nhân loại, theo đó 2 cựu thù đã quay lại chiến trường để cùng nỗ lực tìm kiếm những người có thể đã ngã xuống trong cuộc chiến. Hơn thế nữa, tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự hợp tác ngày càng tăng trong vấn đề khắc phục hậu quả chất độc da cam và rà phá bom mìn.
VN đã chuyển mình vô cùng ấn tượng để trở thành một trong những nước có thu nhập tầm trung thành công nhất thế giới. Người dân VN được công nhận là một trong số những nguồn nhân lực thông minh nhất và có năng suất cao nhất. Nhiều hứa hẹn hơn nữa đang chờ đợi VN trong 20 năm tới. Nền kinh tế năng động của VN sẽ tiếp tục tăng trường và lợi ích của VN lẫn Mỹ sẽ càng hòa quyện chặt chẽ hơn. VN sẽ gánh vác vai trò to lớn hơn trong cộng đồng quốc tế, và quan hệ song phương sẽ được xây dựng trên nền tảng thúc đẩy hai nước của chúng ta trở thành những người bạn tận tụy.
Tôi đã, đang và sẽ là một trong những cổ động viên nhiệt thành nhất của VN và luôn tin rằng tương lai của quốc gia các bạn thật sự sáng chói. Tôi thấy được những điều tuyệt vời đang chờ đợi VN trong tương lai các cơ hội luôn nối tiếp không dứt, và với sự lãnh đạo tích cực và tận tụy về mặt chính trị, VN mà chúng ta biết ngày nay sẽ tiếp tục lột xác vào năm 2035!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.