Giang hồ và phép nước

16/07/2015 05:22 GMT+7

Tình trạng lấn chiếm hàng chục héc ta đất rừng phòng hộ và đất công để nuôi tôm xảy ra ở H.Đông Hòa và TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên gần mười năm nay có nguy cơ 'hóa bùn', được UBND tỉnh Phú Yên kết luận là do buông lỏng quản lý ở cấp chính quyền cơ sở, 'cần phải xử lý nghiêm, nhất là đối với những cán bộ vi phạm'.

Tình trạng lấn chiếm hàng chục héc ta đất rừng phòng hộ và đất công để nuôi tôm xảy ra ở H.Đông Hòa và TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên gần mười năm nay có nguy cơ “hóa bùn”, được UBND tỉnh Phú Yên kết luận là do buông lỏng quản lý ở cấp chính quyền cơ sở, “cần phải xử lý nghiêm, nhất là đối với những cán bộ vi phạm”.

Nghe kết luận trên, nhiều người dân sẽ nói: “Câu này nghe quen quen”. Vì sao? Vì chuyện chiếm đất để làm hồ tôm ấy xảy ra từ năm 2007, qua gần “hai nhiệm kỳ” chứ không phải mới đây, nhưng chưa thấy một cán bộ vi phạm nào trong câu chuyện này bị xử lý cả, người dân chiếm đất thì càng không hề hấn gì.

“Phép nước” trong câu chuyện trên chỉ dừng lại ở mức “buông lỏng quản lý”, có thể do còn du di, cả nể, thiếu kiên quyết từ những người lãnh đạo ở cơ sở. Cũng cùng một động cơ “chiếm đất”, thế nhưng ở Vũng Tàu thì lại hoàn toàn khác nhau về bản chất. Tại thành phố biển này, giang hồ đã lộng hành, không phải chiếm đất để nuôi tôm như ở Phú Yên, ít ra cũng cung cấp cho xã hội một sản phẩm cụ thể là con tôm, mà giang hồ chiếm đất là để bán, như thể đất ấy là đất thừa kế từ cha mẹ họ vậy. Chính quyền đã “chịu thua”, không dám cưỡng chế vì... sợ hành hung. Chuyện rất khó tin nhưng đó là thực tế đã và đang diễn ra ở Vũng Tàu.

Những cái tên như T. “tóc dài”, T. “điên”, Đ. “trọc” thoạt nghe như các nhân vật trong sách kiếm hiệp đã sở hữu dưới trướng của mình hàng chục đàn em xăm trổ đầy mình, sẵn sàng lao vào đoàn cưỡng chế để “chết vì chủ tướng” nếu được đàn anh bật đèn xanh. Gần 60 ha đất dự án cho khu tái định cư ở Vũng Tàu đã và đang được nhóm “có máu mặt” này xẻ thịt để bán trước sự bất lực của chính quyền cơ sở. Phép nước trong trường hợp này chẳng có ý nghĩa gì với đám giang hồ cả.

Ở một địa phương như Vũng Tàu, có cả một hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nắm trong tay quân đội, công an, vậy mà “bất lực” trước giang hồ như thế, liệu chúng ta sẽ phải ăn nói thế nào với người dân để họ tin vào sự nghiêm minh của “phép nước” đây?

Khi “luật giang hồ” đã đặt trên “phép nước” như thế, sự bất an của xã hội sẽ càng đầy lên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.