Giảm nhưng chưa vui

07/01/2015 03:00 GMT+7

Giá xăng hôm qua tiếp tục giảm thêm 310 đồng/lít khi giá dầu thô thế giới đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm nay. Xăng giảm giá là điều cả người dân và doanh nghiệp trông chờ. Chỉ có điều mức giảm lần này quá nhẹ khiến họ chưa đủ vui.

Giá xăng hôm qua tiếp tục giảm thêm 310 đồng/lít khi giá dầu thô thế giới đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm nay. Xăng giảm giá là điều cả người dân và doanh nghiệp trông chờ. Chỉ có điều mức giảm lần này quá nhẹ khiến họ chưa đủ vui.
Xăng giảm nhẹ bởi hôm qua Bộ Tài chính đã chính thức điều chỉnh thuế các mặt hàng này và biểu thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày hôm nay. Trước đó, để đối phó với nguy cơ ngân sách hụt thu hàng chục ngàn tỉ đồng do giá dầu thế giới giảm, Bộ Tài chính đã điều chỉnh thang tính thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, nếu dầu thô dưới 60 USD thùng thì cả 4 mặt hàng xăng dầu đều được quyền tăng thuế kịch trần là 40%. Nói một cách đơn giản thì tăng thuế, theo cơ quan quản lý là để hài hòa lợi ích giữa nhà nước - doanh nghiệp và người dân. Nhưng có thể khẳng định, cách điều hành này chưa hợp lý trong bối cảnh hiện nay.
Thứ nhất, giá xăng dầu trong nước dù giảm nhưng vẫn cao so với thế giới. Nguyên nhân cũng do thuế nhập khẩu mặt hàng này của VN cao vì vậy việc tiếp tục tăng thuế là vô lý.
Thứ hai, giá xăng dầu giảm mạnh được nhiều nước trên thế giới coi là "gói kích thích kinh tế" có thể giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Với VN cũng tương tự, giảm giá xăng dầu, doanh nghiệp sẽ tiết giảm được chi phí đầu vào, giá thành sản xuất thấp và giá sản phẩm sẽ rất cạnh tranh, không chỉ trong mà cả ở ngoài nước. Từ đó kích thích tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp sẽ tiêu thụ được sản phẩm. Nguồn thu thuế vì vậy cũng dồi dào hơn. Tất nhiên, muốn vậy giá xăng trong nước bám sát và tương thích với mức giảm của thế giới. Có thế mới tạo được sự lan tỏa cần thiết. Không những thế, đây còn là nguồn thu ngân sách bền vững thay vì cứ tăng thuế nhập khẩu có thể chặn đứng vòng quay sản xuất - tiêu dùng. Để rồi việc giá dầu thô thế giới giảm kỷ lục như hiện nay chẳng có tác dụng nhiều với VN.
Một vấn đề đã nói rất nhiều mỗi khi xăng giảm giá đó là sự chây ì của giá cước, giá hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Nếu không có giải pháp "bắt" giá cước, giá hàng hóa - dịch vụ giảm theo xăng, xăng giảm tương thích với thế giới, không chỉ người tiêu dùng trong nước chịu thiệt mà chúng ta cũng sẽ thụt lùi so với sự tăng trưởng của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Hãy để người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế thực sự hân hoan với mức giảm sòng phẳng bắt đầu từ giá xăng dầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.