Giải phụ và hoa hậu

27/08/2012 03:40 GMT+7

Trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam diễn ra tối 25.8 tại Đà Nẵng có đến 6 giải thưởng phụ được trao. Đó là giải Người đẹp tài năng, Người đẹp biển, Người có gương mặt đẹp nhất, Người mặc áo dài đẹp nhất, Người có làn da đẹp nhất và Người có mái tóc đẹp nhất.

Trong đó Hoa hậu Đặng Thu Thảo chỉ nhận giải phụ Người có gương mặt đẹp nhất trong khi các giải về tài năng, tôn vinh dáng vóc, hay làn da, mái tóc, thậm chí là mặc áo dài đẹp nhất lại được trao cho thí sinh khác. Về logic, cách trao giải như thế mặc nhiên được hiểu rằng trong những người đẹp dự thi lần này thì người mang vương miện hoa hậu không phải là người tài năng nhất, làn da mái tóc không phải đẹp nhất, mặc áo dài, áo tắm cũng không đẹp nhất nốt... Thế thì hoa hậu còn đẹp cái nỗi gì!

Đặt ra vấn đề như vậy hoàn toàn không phải cho rằng tân hoa hậu của chúng ta không hội đủ những thành tố của một hoa hậu, mà điều chúng tôi muốn nói là những giải phụ của cuộc thi được chọn một cách “nguy hiểm”, tính chất của những giải phụ này “tiệm cận” quá gần các tiêu chuẩn cơ bản của một hoa hậu. Và chúng tôi dám chắc Ban giám khảo cũng không đủ can đảm trao cả 6 giải phụ cho một người để người đó trở thành hoa hậu.

Tại sao lại không chọn những giải phụ khác, ví dụ như tôn vinh những thí sinh có khả năng hòa nhập, khéo léo trong giao tiếp, kỹ năng trình diễn sân khấu tốt, được khán giả bình chọn nhiều nhất... Nhiều cuộc thi lớn như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ đều có những giải phụ, nhưng đó là những giải như Hoa hậu trình diễn đẹp nhất (kỹ năng biểu diễn trên sân khấu), Hoa hậu thân thiện (ứng xử với các thành viên, giao lưu khán giả trong các hoạt động của cuộc thi), Hoa hậu được bình chọn nhiều nhất (sự công nhận của đa số khán giả), Hoa hậu được báo chí bình chọn (đánh giá của những người thuộc lĩnh vực báo chí, truyền thông có nhiều kinh nghiệm trong việc theo dõi các cuộc thi nhan sắc), Hoa hậu vì cộng đồng (đóng góp cho xã hội, gây tác động tốt đến xã hội)... hoàn toàn không có những giải thuộc về vẻ đẹp thân thể như mái tóc, làn da, gương mặt, cặp mắt, đôi chân hay hàm răng.

Không thể phủ nhận nỗ lực lớn lao của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 và mức độ thành công của chương trình, nhưng người viết bài thấy cần đóng góp một vài ý kiến nêu trên để mong rằng trong những cuộc thi sau này không còn những giải phụ dễ làm “buồn lòng hoa hậu” như thế.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.