Giá trị của Bradgelina

13/11/2011 01:25 GMT+7

Sự kiện gia đình tài tử Mỹ Brad Pitt và Angelina Jolie (còn gọi là Bradgelina) đến Việt Nam du lịch đang được báo chí khai thác tối đa, từ khâu đi đứng thế nào đến chuyện ăn món gì, ngủ ở đâu, mấy giờ đi tắm biển. Sự vồn vã của báo chí đã giúp Côn Đảo cùng khu nghỉ mát Six Senses, với sự viếng thăm của Pitt và Jolie, được biết đến nhiều hơn, như là một điểm đến hấp dẫn. Trên thế giới, đây là cơ hội không thể bỏ qua của những người làm du lịch.

Sự kiện gia đình tài tử Mỹ Brad Pitt và Angelina Jolie (còn gọi là Bradgelina) đến Việt Nam du lịch đang được báo chí khai thác tối đa, từ khâu đi đứng thế nào đến chuyện ăn món gì, ngủ ở đâu, mấy giờ đi tắm biển. Sự vồn vã của báo chí đã giúp Côn Đảo cùng khu nghỉ mát Six Senses,  với sự viếng thăm của Pitt và Jolie, được biết đến nhiều hơn, như là một điểm đến hấp dẫn. Trên thế giới, đây là cơ hội không thể bỏ qua của những người làm du lịch.

Vào năm 2000, khi ca sĩ Madonna làm đám cưới với đạo diễn Guy Ritchie tại lâu đài Skibo, người Scotland đã nhìn thấy ngay một triển vọng. Giới chức nhà nước cùng các công ty đã ra sức quảng bá hình ảnh Scotland như là một điểm đến lý tưởng cho các cặp uyên ương. Kết quả thật mỹ mãn. Vào năm 2003, có tới 8.916 đám cưới du lịch được tổ chức tại Scotland, cao nhất trong 10 năm. Từ đó đến nay, ngành công nghiệp du lịch cưới hỏi của Scotland tăng trưởng đều đặn, trong đó một phần không nhỏ nhờ vào danh tiếng của Madonna và Ritchie, dù cuộc hôn nhân của họ vỡ nhanh hơn bong bóng xà phòng.

Rất gần Việt Nam, Thái Lan cũng đã tận dụng triệt để các sự kiện giải trí để quảng bá hình ảnh đất nước. Năm 1974, khi bộ phim The Man with the Golden Gun (Người đàn ông với khẩu súng vàng) về điệp viên James Bond được quay tại Khao Phing Kan, đảo này ngay lập tức được gọi là James Bond Island (đảo James Bond). Từ đó đến nay, địa danh James Bond Island đã xuất hiện trong hầu hết các tài liệu quảng bá du lịch Thái Lan, được các hướng dẫn viên ưu tiên giới thiệu cho những du khách tham quan vùng vịnh Phang Nga.

Cách không xa James Bond Island, Phi Phi cũng trở thành một điểm du lịch hút khách sau khi tài tử Leonardo DiCaprio tới đây đóng phim The Beach (Bãi biển) vào năm 2000, dù quá trình đóng phim có gây hư hại cho cảnh quan của đảo. Khi tôi đến hồi cuối năm 2004, những người làm du lịch ở đấy cho biết Phi Phi vốn đã nổi tiếng, nhưng càng nổi tiếng hơn nhờ vào danh tiếng của DiCaprio. Đến nay, khi công cuộc tái thiết sau sóng thần đã xóa đi tang thương trên vùng biển đảo này, Phi Phi lại quyến rũ như xưa. Trong các tài liệu giới thiệu chương trình tham quan, du khách sẽ luôn bắt gặp câu: “Tới đảo Phi Phi, bạn có thể cắm trại ngay tại bãi biển mà chàng Leonardo DiCaprio đẹp trai từng dạo bước trong phim The Beach”.

Từ đó, có thể thấy hình ảnh đại gia đình Brad Pitt đáp xuống một hòn đảo thanh bình giữa vùng biển trời thơ mộng là rất giá trị cho những người làm du lịch Việt Nam. Nó cần được khai thác, trong lâu dài, như là một bảo chứng cho chất lượng của điểm đến Côn Đảo nói riêng và Việt Nam nói chung.

Và để khai thác được những giá trị này, cần một chiến lược căn cơ và dài lâu, như người Thái Lan và Scotland đã làm, chứ không chỉ rộ lên một chặp rồi thôi như thường thấy ở Việt Nam. 

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.