Đó là những ai?

13/07/2012 03:15 GMT+7

Nghị quyết T.Ư 4 đã có sự chuẩn bị khá dài hơi trong hơn nửa năm qua và đến nay, việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình cũng bắt đầu được triển khai ở cấp cao nhất của Đảng. Người dân đặt kỳ vọng rất lớn vào quyết tâm của Bộ Chính trị lần này.

Trước đó, đã có rất nhiều kỳ vọng lẫn lo lắng, về quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng khi BCH T.Ư. Đảng dũng cảm nhận định một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái, trong đó có cả cán bộ cao cấp. Nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra T.Ư Hà Tuấn Trung cho rằng, đó là nhận định rất mới, mạnh dạn hơn rất nhiều so với những nhận định trước đây về sự suy thoái trong Đảng, vậy thì kiểm điểm lần này phải chỉ ra cho được đó là những ai? “Còn nếu kiểm điểm xong mà không chỉ ra được thì một là Đảng ta nhận định tình hình sai, hai là có thật nhưng không dám làm, nương nhẹ cho nhau, dĩ hòa vi quý, không vượt qua được lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Và nếu vậy, nhân dân, cán bộ đảng viên sẽ mất lòng tin vào Đảng”, ông Trung nói.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp QH mới đây đã không ít lần chia sẻ những đòi hỏi chính đáng từ niềm tin và kỳ vọng của đông đảo người dân, cán bộ, đảng viên vào quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này, và ông cũng không ít lần khẳng định: Thực hiện NQ T.Ư 4 bây giờ đang triển khai, còn làm lâu dài, còn nhiều biện pháp, không chỉ có phê bình và tự phê bình, sắp tới còn bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm, ra QH còn bỏ phiếu nữa, phải làm từng bước vững chắc, hiệu quả, tự mỗi người phải sửa mình trước, nếu không sửa thì phải có tổ chức, có luật pháp để trị.

 Đúng là xây dựng và chỉnh đốn Đảng không chỉ là phê bình và tự phê bình, vì nói như ông Hà Tuấn Trung, sau khi tự phê bình rồi, tự kiểm điểm rồi chưa phải là xong, phải lắng nghe và căn cứ vào những dư luận của nhân dân, những phản ánh, tố cáo, chất vấn của cán bộ, quần chúng, đảng viên; căn cứ thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng để làm rõ, không chỉ kiểm điểm mà phải bằng thẩm tra, xác minh, căn cứ vào kết luận có chứng cứ hẳn hoi để xử lý.

 Vị cán bộ lão thành này cũng cho rằng, việc thu thập, ghi nhận ý kiến góp ý của các vị lãnh đạo nguyên là ủy viên T.Ư, các vị đã từng công tác và tiếp xúc trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo hiện nay để chuẩn bị cho việc kiểm điểm lần này cần nhưng chưa đủ, mà phải huy động cả sự đóng góp ý kiến của các cơ quan ngôn luận, của nhân dân, của các tổ chức nhất là MTTQ VN, thậm chí cá nhân từng người có thể góp ý kiến được. Muốn vậy, phải tổ chức các cuộc họp mời người dân đến góp ý, từng cơ quan một và không nên hạn chế đối tượng tham dự để bất cứ người dân nào cũng có thể đến phản ánh, góp ý. Bản thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp QH vừa qua cũng đã nhấn mạnh “tinh thần chung là T.Ư đang quyết tâm rất cao, làm đồng bộ, dựa vào nhân dân, dựa vào cán bộ đảng viên chứ không phải chỉ có nội bộ làm”.

 Nhìn rộng ra, quyết tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng lần này chính là quyết tâm khôi phục lại lòng tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc công khai kết quả kiểm điểm cũng là một yêu cầu chính đáng rất nên làm.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.