Đến Việt Nam du khách chơi gì?

21/08/2015 05:15 GMT+7

Bangkok bị đánh bom khủng bố, dân Việt hoảng hốt đồng loạt hủy tour Thái. Khách các nước bình tĩnh hơn nhưng cũng ngán ngại. Trên đường tới Angkor Wat (Campuchia) phát hiện bom rơi (dân làm rớt) nhưng cũng làm du khách liên tưởng và e ngại.

Bangkok bị đánh bom khủng bố, dân Việt hoảng hốt đồng loạt hủy tour Thái. Khách các nước bình tĩnh hơn nhưng cũng ngán ngại. Trên đường tới Angkor Wat (Campuchia) phát hiện bom rơi (dân làm rớt) nhưng cũng làm du khách liên tưởng và e ngại.

Tôi nhận được nhiều điện thoại và cả email chất vấn “Sao mình không chớp thời cơ, kéo khách vào VN?”. “Thời cơ thì rất nhiều nhưng cứ bất lực vì không phải muốn là được!”.
Năm 2014, dù bất ổn, 70 triệu dân Thái Lan vẫn hơn 24 triệu khách nước ngoài. Còn 15 triệu dân Campuchia cũng đón được 4,5 triệu du khách. Trong khi 91 triệu dân Việt chỉ đón 7,9 triệu khách.
Tiếng Việt cực kỳ độc đáo. Ăn luôn đi với ngủ hoặc chơi. Đi du lịch có nghĩa là đi chơi nhưng khoản chơi “cũng lắm công phu” lâu nay còn bị cấm đoán vô lý. Khách du lịch không chỉ “ăn ngủ” và tham quan danh thắng. Ăn ngủ thì ở nhà, rẻ mà hợp khẩu vị hơn. Phải là ăn chơi. Dĩ nhiên trong khuôn khổ pháp luật. Buổi tối, khách muốn lang thang trải nghiệm cuộc sống về đêm, muốn hiểu thêm văn hóa bản địa, muốn có chỗ giải trí lành mạnh... nhưng đành chịu. Nhiều hoạt động giải trí như karaoke, vũ trường... bị cấm từ 0 - 8 giờ. Lấy cớ là đảm bảo sự yên tĩnh và an ninh trật tự. Có nơi còn cấm bán rượu bia sau 22 giờ. Cấm là cấm vậy, nhưng nhiều nơi vẫn xé rào vì chỉ khách Việt mới ngủ sớm khi đi du lịch. Khách Tây thì khác. Khám phá và giải trí là bản chất văn hóa của họ, chưa kể múi giờ chênh lệch, 22 giờ VN thì mới 10 giờ châu Âu hoặc Mỹ. Làm sao họ ngủ sớm được.
Một trong những lý do khách Tây khoái Thái Lan là có nhiều trò giải trí. Từ show Alcaza (nghệ sĩ chuyển giới), Siam Naramit (lịch sử, văn hóa) đến các show độc lạ, các chợ đêm và khu phố Tây bạt ngàn. Nghèo như Campuchia cũng có show “Smile of Angkor” hoành tráng. Họ có đủ chiêu trò để dụ khách tới, xúi khách tiêu tiền và giữ chân khách ở lại. Chưa về đã muốn quay lại chứ không chỉ đi một lần cho biết rồi thôi. Là trung tâm du lịch cả nước, bao năm nay TP.HCM chưa có nổi chương trình giải trí cho du khách đúng nghĩa. Cứ bàn cãi và yêu cầu đủ thứ của các cấp quản lý nhưng thứ quan trọng nhất là nhu cầu của khách thì chẳng quan tâm. Cứ muốn bán cái mình muốn, mình có chứ không chịu tìm hiểu để bán thứ khách cần. Các nước cho phép hoạt động giải trí thoải mái mà an ninh xã hội vẫn đảm bảo, dân cư cũng không ai phàn nàn vì họ có quy hoạch với những quy chuẩn chặt chẽ, hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và du khách.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và siêu lợi nhuận, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ. Muốn vậy phải có nhạc trưởng giỏi. Gọi là siêu lợi nhuận bởi không chỉ mang lại tiền bạc mà còn nhiều lợi ích quốc gia khác, không thể tính bằng tiền. Du lịch VN lâu nay đang bị “trói tay” bởi những quy định tréo ngoe kiểu “Dễ cho ngành mình và khó cho du lịch” nên cứ như chim cánh cụt, lạch bạch sau cả Lào và Campuchia. Để biến khó khăn của các nước thành thời cơ của mình, cần phải thay đổi tư duy quản lý nhà nước. Hãy thật sự quan tâm đến nhu cầu của du khách miễn là không vi phạm pháp luật và văn hóa VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.