CSGT và camera

20/07/2013 03:15 GMT+7

Trước khi nói đến việc đúng hay sai trong hành xử của CSGT qua hai câu chuyện sẽ đề cập dưới đây, xin được cảm ơn 2 “cameraman” nghiệp dư đã cung cấp cho bạn đọc những hình ảnh trung thực nhất về những trường hợp lái xe lạng lách đã bất chấp luật pháp và cả những hiểm nguy mà họ có thể mang lại cho người đi đường.

Không có những thước phim ấy để làm bằng chứng, nhiều khả năng câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng khác. Cái hướng có thể gây bất lợi cho CSGT, trong khi chứng cứ về việc nổ súng gây đổ máu và phóng xe bạt mạng trên đường để truy bắt người vi phạm của họ thì vẫn rành rành ra đó.

Hai người đàn ông ở Thanh Hóa, trong đó có một người từng giảng dạy trường chính trị, đang làm luận văn thạc sĩ, đã vượt đèn đỏ, đầu lại không đội mũ bảo hiểm… Lỗi vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm thì đã rõ rồi, nhưng lạ một điều là, sau khi CSGT tuýt còi, cả hai vẫn xem như không có gì, tiếp tục rồ ga và đánh võng, lại còn ngoái đầu lại trêu ngươi. 

Sau màn rượt đuổi và ra hiệu dừng xe không ăn thua, CSGT đã phải nổ súng. Máu đã đổ trên má và trên vai của cả hai người đàn ông. Thật quá vô duyên khi máu phải đổ trong trường hợp này. Nếu là một đứa trẻ choai choai, cố tình trêu ngươi cảnh sát, tỏ vẻ yêng hùng để được bạn bè cùng lứa “nể mặt” thì còn có chỗ để lý giải, rằng trẻ con ăn chưa no, nghĩ chưa tới. Đàng này là hai người lớn mà có hành động kỳ quặc như thế, quả là hết biết. Kỳ quặc hơn nữa là, cả hai đều chối leo lẻo trước cơ quan chức năng, gân cổ lên bảo vệ cho kỳ được hành vi “nghiêm chỉnh” của mình. Họ chỉ bị “khóa miệng” khi đoạn clip ghi lại cảnh “anh hùng giữa phố” của họ được trưng ra mà thôi. Đã từng đứng trên bục giảng để dạy về luật, giảng về đạo đức nhưng chính mình lại không hiểu gì về luật pháp, cả cái chuyện đạo đức, tức là sự trung thực, cũng không nốt.

Màn rượt đuổi chiếc ô tô “điên” ở Hà Nội còn kinh hãi hơn. Nhiều người cho rằng tài xế ô tô ấy chắc là đang “phê thuốc” mới đủ liều mạng để lạng lách giữa phố phường đông như nêm cối ấy. Chẳng trách CSGT cũng phải “liều” khi buộc phải rượt đuổi để bắt cho bằng được chiếc xe “điên” nọ.

Dư luận mấy ngày qua, có người ủng hộ cho việc rượt đuổi của CSGT, có người khác “ném đá” cho hành động nổ súng và rượt đuổi ấy. Dư luận cũng cần công tâm. Ai cũng đưa ra lý lẽ để bảo vệ cho quan điểm của mình nhưng rõ ràng trước những “thước phim đường phố” như vậy thì cũng không thể chấp nhận cái sai của những người vi phạm luật.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.