Chỗ dựa cho ngư dân

13/08/2011 00:37 GMT+7

Với hơn 5.600 chiếc tàu thuyền đang đánh bắt hải sản trên biển, trong đó có 1.640 chiếc công suất trên 90CV chuyên khai thác thủy hải sản xa bờ, Quảng Ngãi hằng năm khai thác được trên 100.000 tấn hải sản các loại.

Nghề đi biển là một nghề nhiều rủi ro, nguy hiểm, ngoài những tai họa do thiên nhiên nhiên gây ra, những năm gần đây ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt xa bờ lại phải chịu thêm những “nhân tai” do bị tàu nước ngoài đâm chìm, bị bắt giữ đòi tiền chuộc, bị trấn lột hải sản và ngư lưới cụ trên những vùng biển vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam như Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường quen thuộc, không thể thiếu được của một bộ phận ngư dân Quảng Ngãi, nhất là ngư dân thuộc huyện đảo Lý Sơn. Khai thác hải sản ở Hoàng Sa, ngư dân Quảng Ngãi còn góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên vùng biển đảo này, vì vậy việc hỗ trợ cho ngư dân đi đánh cá ở Hoàng Sa và Trường Sa không chỉ mang ý nghĩa xã hội nhân đạo mà còn mang ý nghĩa bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Khi nguồn lợi thủy sản gần bờ đã cạn kiệt, nếu không có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước và cộng đồng, thì ngư dân sẽ không có điều kiện vươn ra khơi xa. Ngư dân Quảng Ngãi vốn nghèo, cả đời tích cóp mới đóng mới được một chiếc thuyền, nếu bị nạn thì nguy cơ trắng tay, nợ nần và bần cùng là rất cao.

“Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi” ra đời trong thời điểm này là hết sức cần thiết và kịp thời nhằm huy động sự đóng góp tài chính của cả cộng đồng trong việc giúp đỡ ngư dân vượt qua khó khăn thách thức trong khi hành nghề trên những vùng biển xa nhiều hiểm nguy.

Với sự tham gia tích cực của Hội Nghề cá Quảng Ngãi, chi nhánh Ngân hàng NN - PTNT Quảng Ngãi và một số cá nhân sáng lập viên, “Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi” là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận hoạt động vì lợi ích cộng đồng nhằm huy động sự đóng góp tài chính một cách hợp pháp của nhà nước, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước với mục đích giúp đỡ kịp thời cho ngư dân Quảng Ngãi trong sản xuất trên biển gặp thiệt hại do thiên tai hay nhân tai. Với các hình thức linh hoạt như cho vay với lãi suất rất thấp đối với ngư dân có tàu thuyền bị thiệt hại do thiên tai hay bị tàu nước ngoài đâm chìm, bị bắt giữ hoặc bị tịch thu tài sản... Quỹ còn hỗ trợ khẩn cấp tới gia đình các ngư dân bị chết, bị mất tích, bị thương nặng trong khi đánh cá trên những vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và các vùng biển hợp pháp khác.

Với sự ra đời của “Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi”, cùng với những chương trình như “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên, từ nay ngư dân Quảng Ngãi đã có thêm một chỗ dựa, một bàn tay trợ giúp trong khi ra khơi đánh cá làm giàu cho gia đình và quê hương mình.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.