Chia sẻ cùng người bám biển

06/04/2012 03:02 GMT+7

Suốt nhiều ngày qua, không chỉ ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mà hàng triệu người Việt yêu nước luôn dõi mắt hướng về vùng biển quần đảo Hoàng Sa - nơi 2 tàu cá cùng 21 ngư dân Lý Sơn đang bị lực lượng chức năng Trung Quốc giam giữ và khăng khăng đòi tiền chuộc.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên mà trong nhiều năm qua, phía Trung Quốc liên tiếp tái diễn hành động bắt giữ, đánh đập, đòi tiền chuộc, lấy tài sản, ngư cụ quăng xuống biển, xua đuổi ngư dân Quảng Ngãi khi đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hành động này không chỉ trái với luật pháp quốc tế, vi phạm những nguyên tắc ứng xử trên biển Đông mà còn lộ rõ mưu đồ của phía Trung Quốc là đe dọa, ngăn cản, làm kiệt quệ về tài chính để ngư dân không dám hoặc không còn tàu, ngư cụ ra Hoàng Sa đánh bắt nữa, đồng thời giăng cái bẫy “tiền chuộc” để tạo chứng cứ thể hiện quần đảo Hoàng Sa là vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Từ bao đời nay ngư dân Quảng Ngãi nói chung và Lý Sơn nói riêng đều xem vùng biển quần đảo Hoàng Sa là nhà, là mảnh đất mưu sinh quen thuộc mà tổ tiên đã để lại. Do vậy, bất chấp ngăn cản, đe dọa từ phía Trung Quốc, lớp lớp ngư dân Quảng Ngãi vẫn quyết chí ra khơi xa, bám giữ ngư trường truyền thống.

Gặp gỡ nhiều ngư dân trẻ ở Quảng Ngãi, họ đều nói rằng tình yêu biển, khát khao chinh phục đại dương luôn cháy bỏng trong tim. “Chỉ có vươn ra khơi xa, bám biển đến cùng mới thực hiện được khát vọng làm giàu từ biển”, thuyền trưởng Trần Hiền - người đang bị phía Trung Quốc giam giữ, đã thổ lộ trong chương trình giao lưu “Ước mơ làm giàu từ biển” do T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức vừa qua.

Đến từng gia đình 21 ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc giam giữ hơn 1 tháng qua, mới thấu hiểu tình cảnh bi đát mà các gia đình đang gánh chịu. Tâm trạng phập phồng lo âu cho số phận của người thân cùng gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền khiến những người mẹ, người vợ sức khỏe suy sụp. Họ lặng lẽ nuốt nước mắt nhìn con thơ chào đời nhưng không thấy mặt cha.

Chia sẻ khó khăn với gia đình những ngư dân có người thân đang bị Trung Quốc bắt giữ trong thời điểm này không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân nước Việt. Những lời động viên, an ủi, những giúp đỡ về vật chất sẽ làm cho các gia đình ngư dân cảm thấy ấm lòng đồng thời tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để những ngư dân trẻ yên lòng bám biển, làm giàu từ biển.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.