Chạy - đuổi

11/11/2011 01:42 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ ra tiếp quy định gì để "siết" việc khuyến mãi quay số trúng thưởng bị nghi ngờ vượt trần lãi suất (LS) huy động 14% mà một số NH đang triển khai là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ ra tiếp quy định gì để "siết" việc khuyến mãi quay số trúng thưởng bị nghi ngờ vượt trần lãi suất (LS) huy động 14% mà một số NH đang triển khai là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Tâm lý này cũng dễ hiểu bởi trong suốt thời gian qua, cuộc chạy đuổi giữa chính sách với diễn biến thị trường; giữa cơ quan quản lý với các NH đã kéo dài liên tục và đến lúc này, vẫn chưa tới hồi kết.

Đầu tiên là "lách" trần LS huy động 14% bằng cách trả trước phần vượt rào cho khách hàng, trên sổ vẫn ghi LS 14%. Nhằm siết việc đi đêm này, NHNN đã "thiết quân luật" bằng một loạt các biện pháp mạnh tay như cách chức, không cho mở chi nhánh, phòng giao dịch, đặt máy ATM trong phạm vi toàn quốc; thậm chí, có thể bị xử lý hình sự. Để "né", nhiều NH sử dụng chiêu "lãi mẹ đẻ lãi con" thông qua việc huy động LS ngày, tuần... cũng với mức 14%. Đáo hạn, khách hàng không rút thì số tiền lãi sẽ được nhập vào gốc rồi tiếp tục tính lãi. Thủ thuật "nông" trần này đã đưa LS huy động vượt trần một cách hợp pháp.

Để "trị", NHNN lại ban hành quy định LS kỳ hạn dưới 1 tháng và không kỳ hạn không được quá 6%. Nhưng ngay sau đó các NH "đẻ" ra cách tính lãi theo ngày. Cụ thể, có NH thì tính 1 tháng 30 ngày, có NH lại tính 1 năm 365 ngày. Nên cùng số tiền gửi nhưng ở mỗi nơi ra một mức LS khác nhau. NHNN lại "chuẩn hóa" phương pháp tính lãi tiền gửi thống nhất để "dẹp loạn" nhưng chưa kịp nghỉ ngơi thì trần huy động lại bị phá bởi dịch vụ hợp đồng ủy thác đầu tư với mức LS hậu hĩnh hơn. Đây không phải là dịch vụ mới mẻ gì vì đã được sử dụng nhiều trên thế giới và cả trong nước. Nhưng thay vì "lời ăn lỗ chịu" như bản chất của dịch vụ này thì ủy thác đầu tư mà các NH triển khai cho cá nhân hiện nay được hưởng mức lãi cố định, không rủi ro, không chi phí. Nói trắng ra, cũng là một chiêu lách trần huy động. Không làm ngơ, NHNN cũng đã có quy định phạt nặng những hành vi này. Nhưng cũng chỉ im ắng một thời gian để nghe ngóng, mấy ngày nay, thị trường lại xôn xao trước thông tin một số NH triển khai các hoạt động khuyến mãi, quay số trúng thưởng nhằm vượt trần LS, thu hút tiền gửi... Và NHNN, chắc chắn sẽ lại phải tính đến việc ra các quy định để phòng ngừa việc lách trần huy động bằng quay số trúng thưởng như đã làm với các chiêu, trò trước đây.

Không bình luận về chuyện đúng - sai, vượt trần hay không vượt trần của những NH dính nghi án trong lần này, nhưng việc "siết" chiêu này tung chiêu khác, dẹp trò này thì trò kia nảy sinh cho thấy, biện pháp hành chính đã thực sự quá tải, thực sự bất lực và không thể kham nổi gánh nặng giải quyết vấn đề LS trên thị trường hiện nay. Bởi xét cho cùng, biện pháp hành chính là để giải quyết tình thế, không thể sử dụng kéo dài năm này qua năm khác như chúng ta đang làm. Đã đến lúc, NHNN phải đưa vào các công cụ thị trường nếu muốn chấm dứt cảnh các quy định, chính sách thay vì định hướng, dẫn dắt lại vất vả chạy theo các chiêu trò trên thị trường như vừa qua.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.