Cánh diều kiểu cũ

19/03/2012 03:05 GMT+7

Cuối cùng, những phẩm chất của một bộ phim “vua” từ nhiều mùa giải trước đã lặp lại “an toàn” tại Cánh diều vàng năm nay. Một phim nhà nước đầu tư, có thông điệp lý tưởng, phảng phất khói bom chiến tranh.

Cuối cùng, những phẩm chất của một bộ phim “vua” từ nhiều mùa giải trước đã lặp lại “an toàn” tại Cánh diều vàng năm nay. Một phim nhà nước đầu tư, có thông điệp lý tưởng, phảng phất khói bom chiến tranh.

Giải thưởng cho tác phẩm này là biểu hiện cho thấy chính giám khảo cũng “nhùng nhằng” giữa việc nên cổ súy cho giá trị tư tưởng, hay cho giá trị nghệ thuật hoặc ảnh hưởng xã hội của một bộ phim.

Những giá trị này khi điện ảnh cách mạng còn khó khăn vốn không tách rời nhau, thì nay trong cơ chế thị trường, thật khó đi liền. Để rồi khi người làm phim phải rành rọt thì có đến ba xu hướng phim tại Cánh diều vàng năm nay.

Một là những cách kể chuyện có cái đích cao cả, nhưng cách kể xưa cũ mà người trong nghề gọi là “điện ảnh nhà nước”. Từ Mùi cỏ cháy cho đến Tâm hồn mẹ đều thuộc xu hướng này.

Cách hướng tới (tiêu thụ phim) của xã hội lại tạo ra những tác phẩm hoặc buông tuồng, hoặc giải trí như Hello cô Ba, Long Ruồi.

Chưa kể, Long Ruồi chỉ là một bài thực hành phim với kết cấu kiểu “phim noir” khá bài bản, sạch sẽ. Người đàn ông gặp người phụ nữ định mệnh, bị lôi kéo, lợi dụng rồi sau đó bẫy lại ả ở phút cuối cùng. Có điều, vai diễn người đàn bà định mệnh trong phim lại thiếu hấp dẫn, quỷ quyệt. Còn tính cách hai chiều của mạng lưới nhân vật phụ lại nhợt nhạt, khiên cưỡng như trò đùa.

Chính vì thế, kỳ vọng của công chúng (trong đó có báo chí) đã rơi vào loại sản phẩm cuối cùng. Đó là những hướng đi riêng có hơi hướng phim độc lập với câu chuyện nhân bản, đề tài nhạy cảm, cách kể táo bạo của Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt.

Đáng tiếc, phim đã trượt toàn bộ những giải quan trọng trong khi Long Ruồi nhận được giải thưởng cho cả những nhân tố chưa phải là xuất sắc như đạo diễn và nữ diễn viên phụ. Bất chấp 42 tỉ đồng doanh thu phòng vé, không thể coi Long Ruồi là một tác phẩm có hiệu ứng xã hội tốt khi phim chỉ lấy được vài tràng cười mà không hề chạm tới tâm hồn người xem.

Nỗi buồn của Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt vì thế trở thành nỗi phân vân. Bởi giải thưởng của một hội nghề nghiệp lại chọn đường cũ đến đỉnh vinh quang, hoặc vinh danh một phương thức đầu tư điện ảnh lợi nhuận tốt thay vì những thử nghiệm nghệ thuật mới.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.