Bàn tay sạch

21/09/2012 03:30 GMT+7

“Yên tâm hơn khi ra đường” là tâm lý chung của nhiều người dân thủ đô kể từ khi lực lượng đặc nhiệm được thành lập theo Quyết định 141 của Công an TP.Hà Nội (tháng 8.2011). Trên thực tế, các tổ công tác đặc biệt được dư luận xã hội rất đồng tình vì đã phát hiện, thu giữ nhiều loại vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ, ma túy... góp phần phòng ngừa tội phạm.

Theo báo cáo của Công an Hà Nội thì phạm pháp hình sự đã giảm xuống một cách rõ rệt, đặc biệt tại các quận nội thành; hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập lạng lách đua xe hầu như không còn.

Điểm đặc biệt của các đội đặc nhiệm 141 Hà Nội là phương châm "quân pháp bất vị thân". Bất kể ai cũng phải tuân theo luật pháp, con em trong ngành công an cũng không nằm ngoài pháp luật. Nhiều người gọi đây là chiến dịch “bàn tay sạch” của Công an Hà Nội.

Bài học từ "sức mạnh" của lực lượng 141 cho thấy, công tác trấn áp tội phạm sẽ hiệu quả hơn khi có sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức. Nếu như trước đây, các lực lượng hoạt động riêng rẽ, chậm trễ khi phối hợp thì tất cả các tổ công tác 141 đều tổ chức hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc. Khi lực lượng hóa trang tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy... hoặc có dấu hiệu phạm tội, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở cảnh sát hình sự...

Trong bối cảnh “tội phạm xâm phạm trật tự có một số diễn biến đáng chú ý như tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nguy hiểm, tội phạm xâm phạm tính mạng diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là xuất hiện các băng nhóm tụ tập, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản và danh dự, nhân phẩm công dân” (báo cáo của Chính phủ về phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm tháng 10.2011), việc tổ chức một lực lượng bài bản, theo chuyên đề là một giải pháp rất hiệu quả.

Và nguyên tắc “bàn tay sạch”, tổ chức lực lượng bài bản hoàn toàn có thể áp dụng đối với việc phòng ngừa tội phạm ở các lĩnh vực khác.

Tác động hậu suy thoái kinh tế, thất nghiệp sẽ khiến cho tội phạm gia tăng, tình trạng vi phạm pháp luật phức tạp. Do vậy, ngoài việc trấn áp theo chiến dịch, theo tuyến, địa bàn, cũng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết gốc rễ các nguy cơ tiềm ẩn nảy sinh tội phạm; sửa đổi các văn bản pháp luật bất cập, nhiều quy định về chế tài xử lý một số tội phạm không còn phù hợp.

Duy Kiên

>> Choáng với “kho vũ khí” tang vật
>> Mang “hàng nóng” đi đâu ?
>> Mang “hàng nóng”… phòng thân
>> Phá ổ cung cấp “hàng nóng” cho giang hồ
>> “Hàng nóng” trong container

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.