Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á

10/01/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Chân Tử Đan thành công nhờ đưa ra quyết định đúng khi chọn thầy để học, chọn lẽ để sống, chọn việc để làm, chọn người để lấy…

(iHay) Chân Tử Đan trở thành diễn viên hàng đầu châu Á, đạo diễn, nhà chỉ đạo võ thuật, nhà sản xuất trẻ xuất sắc là do anh đưa ra quyết định đúng khi chọn thầy để học, chọn lẽ để sống, chọn việc để làm, chọn người để lấy…

Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 1Chân Tử Đan là ngôi sao, đạo diễn võ thuật hàng đầu châu Á
Trần Khả Tân, nhà sản xuất và đạo diễn phim nổi tiếng Hồng Kông, nói: “Mỗi một hoặc hai thập niên lại sản sinh ra lớp ngôi sao hành động kế cận. Chúng ta có Lý Tiểu Long những năm 60 và 70, Thành Long và Lý Liên Kiệt những năm 80 và 90. Bây giờ, đó là Chân Tử Đan. Anh ấy đã tự tạo dựng mình thành diễn viên chính sáng giá, xuất hiện để trở thành ngôi sao hành động”.
Quả thật, việc họ Chân trở thành diễn viên hàng đầu châu Á, đạo diễn, nhà chỉ đạo võ thuật trẻ, xuất sắc thế giới, nhà sản xuất điện ảnh thành công không phải do ‘ăn may’ mà bởi anh đưa ra lựa chọn đúng những vấn đề quan trọng nhất.
Chọn thầy để học
Nhiều người cho rằng Chân Tử Đan giỏi giang võ thuật vì anh là ‘con nhà nòi’, may mắn sinh trong gia đình ‘văn võ song toàn’. Mẹ anh - bà Bow Sim Mak (Mạch Bảo Thuyền) - là thạc sĩ võ thuật quốc tế, người sáng lập ra Viện quốc tế Võ thuật Trung Hoa. Cha anh - ông Klysler Chung Vân Long - là nghệ sĩ violin và biên tập viên một tờ báo.
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 2
Chân là người duy nhất trong thế giới sao võ thuật dung hòa một cách tuyệt vời khí phách võ sư của mẹ và sự uyên bác cũng như tài năng âm nhạc của cha
Không thể phủ nhận vai trò nền tảng gia đình nhưng nói một cách công bằng nếu không phải bản thân có ý chí tiến thủ, chủ động lĩnh hội từ cha mẹ thì Chân mãi là ‘con nhà có điều kiện’ chứ không thể trở thành Chân Tử Đan ngôi sao như bây giờ.
Bắt đầu từ việc bị người mẹ “cố chấp với võ công truyền thống”, “kéo chân, ép luyện công”, Chân Tử Đan dần phát hiện bản thân yêu thích võ thuật. Không chỉ thọ giáo mẹ mà Chân còn tự mình bái sư và làm đệ tử của nhiều môn phái khác nhau: thái cực quyền, karate, wushu, taekwondo, boxing…
Bên cạnh đó, anh cũng tranh thủ phát triển khả năng âm nhạc, trau dồi năng lực chơi piano và học thêm nhảy hip-hop, break dance. Chân là người duy nhất trong thế giới sao võ thuật dung hòa một cách tuyệt vời khí phách võ sư của mẹ và sự uyên bác cũng như tài năng âm nhạc của cha.
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 3
Chân Tử Đan đã thấm nhuần triết lý của thần tượng Lý Tiểu Long trong võ thuật cũng như cuộc sống
Ngoài ra, việc thần tượng Lý Tiểu Long cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đời Chân Tử Đan. Anh cho biết thuở thiếu thời từng xem hàng trăm lần các bộ phim có Lý Tiểu Long; mỗi ngày đều bắt chước cách ăn mặc, đeo kính, múa nhị khúc và có ước mơ “thay thế vị trí của tiền bối họ Lý”.
Khi được hỏi nhân vật quá khứ và hiện tại anh muốn làm việc cùng nhất, họ Chân không ngần ngại trả lời: Lý Tiểu Long và Marlon Brando. Tuy không còn cơ hội ấy, Chân Tử Đan đã thấm nhuần triết lý của thần tượng: “Tôi đưa cả thế giới võ thuật vào như một triết lý sống. Tôi rất tôn trọng Lý Tiểu Long vì toàn bộ cuộc đời võ thuật của ông cũng giống như một cách để sống”.
Chọn lẽ để sống
Thuở thiếu niên, Chân Tử Đan từng cúp học, bỏ nhà, ‘dạt vòm’ đến khu phố đèn đỏ, giao du với xã hội đen… Rất may, anh nhận ra sai lầm sớm và rời nước Mỹ quay về Bắc Kinh theo học trường Thể dục thể thao Shichahai. Quyết định trở lại ‘chính đạo’, chuyên tâm theo nghiệp võ là dấu mốc dẫn đến thành công tự thân của Chân Tử Đan.
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 4
Quyết định rời xa giới xã hội đen, chuyên tâm theo nghiệp võ là dấu mốc dẫn đến thành công tự thân của Chân Tử Đan
Ngôi sao Diệp Vấn từng chia sẻ: “Cả thời tuổi trẻ, tôi không làm được chuyện gì giỏi, chỉ có việc chăm chỉ tập võ". Những tích lũy trong thực chiến và nghiên cứu đã tạo nên võ sư Chân Tử Đan có một không hai.
Võ thuật của anh kết hợp đông tây kim cổ, không theo khuôn mẫu mà là sáng tạo từ nhiều môn phái như Mookas từng nhận xét: “Lý Tiểu Long thuộc nhóm diễn viên chuyên dùng các thế võ hiện đại, Lý Liên Kiệt thuộc nhóm chuyên dùng võ thuật truyền thống Trung Hoa. Còn Chân Tử Đan thuộc nhóm của riêng mình”.
Anh tâm sự với Hollywood Reporter: “Hành động võ thuật cũng như một nhân vật. Như kiểu nếu tôi là một ca sĩ, họ (các đạo diễn võ thuật khác) là người sáng tác, khi biểu diễn, tôi phải diễn tả bài hát chứ không chỉ cất giọng. Dù là rock hay jazz thì khi thể hiện cũng phải thông qua cảm xúc và cảm nhận để biến nó thành hương vị Chân Tử Đan”.
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 5Nghiên cứu võ thuật, chấn hưng điện ảnh võ thuật Trung Hoa là đam mê mà Chân Tử Đan theo đuổi
Vì võ thuật - lẽ sống cũng là đam mê trọn đời - Chân Tử Đan chấp nhận đánh đổi bởi: “Hàng long phục hổ phải trả giá đắt là điều tất yếu”. Anh quả quyết: “Kể cả khi bị thương, tôi cũng hãnh diện vì đã tạo ra kinh điển”.
Trước đó, Chân thú nhận sau nhiều năm đánh đấm, cơ thể và sức khỏe đã bị tàn phá: “Xương sống của tôi tổn thương nặng nề. Tôi bị thương hơn 100 lần rồi, có khi còn nhiều hơn cả Tạ Đình Phong. Tôi gần như bị mù đến 4 lần".
Chọn việc để làm
Sau khi có danh tiếng nhờ diễn xuất, Chân Tử Đan không giới hạn mình ở vai trò ‘cao thủ’ trên màn ảnh. Năm 1996, anh quyết định thành lập công ty Bullet Films và bắt đầu kiêm đạo diễn võ thuật, nhà sản xuất, tạo ra các tác phẩm nhằm khôi phục và chấn hưng nền điện ảnh võ thuật Trung Hoa.
Teddy Chan, đạo diễn Bodyguards And Assassins (2009), Kung Fu Jungle, miêu tả Chân Tử Đan là “người đàn ông có lương tâm, cực kỳ trưởng thành và muốn làm việc một cách tốt nhất”.
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 6Việc lựa chọn đúng việc làm, phù hợp với lẽ sống, đam mê giúp Chân Tử Đan mở rộng tầm ảnh hưởng, trở thành ngôi sao hành động lớn nhất châu Á và được đánh giá cao trên thế giới
Dù có lúc rơi vào tình cảnh “không đủ khả năng mua đồ ăn, buộc phải vay nặng lãi”, nhưng Chân Tử Đan chưa hề lung lay ý định tạo ra phim hành động đem lại “nước mắt, lãng mạn và kỷ niệm, thứ có cảm xúc chạm đến trái tim khán giả”. Anh không ngừng nỗ lực phấn đấu để phim sau hay hơn phim trước với những phát triển phong cách hành động cho phù hợp với tâm trạng từng nhân vật.
Thành công ngày càng lớn của Chân Tử Đan những năm gần đây như Highlander: Endgame, Blade 2, Shanghai Knights, Hero, The Twins Effect, SPL: Kill Zone, Flashpoint, 14 Blades, đặc biệt là 3 phần Ip Man (Diệp Vấn)… đủ để khẳng định việc lựa chọn đúng việc làm, phù hợp với lẽ sống, đam mê là điều tiên quyết giúp Chân Tử Đan mở rộng tầm ảnh hưởng, trở thành ngôi sao hành động lớn nhất châu Á.
Chọn người để lấy
Chân Tử Đan và hành trình trở thành ngôi sao võ thuật hàng đầu châu Á - ảnh 7Uông Thi Thi đóng vai trò quan trọng trong thành công của chồng cả ở sự nghiệp và cuộc sống riêng
Từ khi cưới được Uông Thi Thi, Chân Tử Đan mới thật sự là người đàn ông vẹn toàn. Cô đóng vai trò quan trọng trong thành công của chồng cả ở sự nghiệp và cuộc sống riêng.
Đúng như Chân Tử Đan tâm sự: “Có người nói chúng tôi quá vội. Thực tế cho thấy, tôi có quyết định đáng giá nhất cuộc đời”. Anh khoe lấy Uông Thi Thi “không cần nghĩ gì, chỉ cần tập trung đóng phim. Đó là cái phúc của người đàn ông”.
Uông Thi Thi - xuất thân từ một gia đình thượng lưu, là ‘công chúa kim cương’ giàu có, tài giỏi, có tri thức, lại là Hoa hậu châu Á tại Canada - không chỉ chu toàn chuyện gia đình, chăm sóc con cái mà còn có khả năng giúp chồng quản lý tài chính hiệu quả, điều hành việc kinh doanh sinh lời. Ngoài ra, cô còn giúp Chân Tử Đan không còn quá khép kín mà hòa nhập và cởi mở hơn với người xung quanh.

Tạ Ban
Ảnh: Poster phim/Weibo

>> Diệp Vấn 3 là phim Hoa ngữ đạt doanh thu cao nhất tại Việt Nam
>> Chân Tử Đan: 'Diệp Vấn 3' sẽ được nhắc mãi trong lịch sử điện ảnh
>> Diễn viên gốc Chợ Lớn nổi danh ở TVB bây giờ ra sao?
>> Các cô vợ 'đại gia' ngầm của tài tử Hoa ngữ
>> Chân Tử Đan cự tuyệt 'cảnh nóng' vì sợ vợ buồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.