Chăm lo và phát huy trách nhiệm thanh niên

24/09/2015 08:13 GMT+7

Ngày 22.9, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị lấy ý kiến của trí thức trẻ là công chức, viên chức đại diện đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Ngày 22.9, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị lấy ý kiến của trí thức trẻ là công chức, viên chức đại diện đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Bí thư T.Ư Đoàn, Nguyễn Anh Tuấn và Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Phạm Quang Thao chủ trì.

Đại biểu thanh niên góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII - Ảnh: P.HậuĐại biểu thanh niên góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII - Ảnh: P.Hậu
Các ý kiến tại diễn đàn bày tỏ sự tâm huyết, trách nhiệm và gửi gắm những kỳ vọng của người trẻ vào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sẽ có nhiều quyết sách đúng đắn, tạo đà phát triển đất nước trong 5 năm tới.
Điểm lại chủ trương của Đảng giai đoạn 2011 - 2015 tăng cường đầu tư xây dựng thể chế văn hóa, vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, Phó bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn Nguyễn Tuấn Nam cho rằng trong thực tế vẫn luôn cần sự quan tâm nhiều hơn nữa. Dẫn chứng ở Lạng Sơn, trong 5 năm qua cả 11 đơn vị hành chính cấp huyện chưa nơi nào xây dựng nhà văn hóa thiếu nhi, trong khi nhiều khu đất từng là sân bóng đá đã biến thành khu đô thị. Không riêng gì Lạng Sơn, đây là tình trạng diễn ra ở nhiều địa phương khác.
Cũng trong ngày 22.9, T.Ư Đoàn tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Phong trào 3 trách nhiệm (với các tiêu chí: Trách nhiệm với bản thân, Trách nhiệm với công việc và Trách nhiệm cộng đồng), do T.Ư Đoàn triển khai trong khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ và công bố đề án thành lập diễn đàn kết nối bí thư Đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố trên quy mô toàn quốc.
Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Tuấn Nam, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã khẳng định vai trò thanh niên là lực lượng lao động nòng cốt, tạo ra của cải vật chất cho xã hội nhưng vẫn còn không ít thanh niên thiếu việc làm, sinh viên ra trường thất nghiệp...
“Tinh thần yêu nước, thái độ trách nhiệm đối với Tổ quốc, với cộng đồng của nhiều bạn trẻ luôn được thể hiện; khi có những chính sách quan tâm chăm lo cho thanh niên thì các bạn tự khắc sẽ nhanh chóng hưởng ứng, nhận lãnh trách nhiệm này”, anh Nam nói.
Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, chị Hùng Thị Giang, Phó bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang, kiến nghị cần có những biện pháp mạnh trong phòng ngừa, đặc biệt là xử lý hành vi tham nhũng, nạn thất thoát và lãng phí ngân sách, lợi ích nhóm trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực... để tiếp tục củng cố niềm tin trong thanh niên. Theo chị Giang, “thanh niên ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, có trình độ và nhận thức tiến bộ nên rất nhạy cảm trong nhận diện và phản ứng đối với các hiện tượng tiêu cực”.
Chia sẻ trăn trở về thực trạng lãng phí chất xám trí tuệ khi nhiều công trình nghiên cứu khoa học công nghệ của thanh niên chưa được đầu tư thành các sản phẩm ứng dụng, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang, cho rằng: “Khi khẳng định khoa học công nghệ là chìa khóa xây dựng nền kinh tế tri thức, động lực đưa đất nước phát triển thì các chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách của nhà nước trong thời gian tới cần mạnh mẽ tạo lập thị trường khoa học công nghệ, tạo cơ chế khuyến khích xã hội hóa các hoạt động này nhằm giúp các ý tưởng khoa học, công trình nghiên cứu của nhà khoa học trẻ thành những ứng dụng vào đời sống kinh tế, xã hội”.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định diễn đàn đã tạo cơ hội góp phần cho trí thức trẻ, đoàn viên thanh niên đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm đối với các chủ trương, chính sách của Đảng. Theo đó, T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức thêm các hội thảo góp ý riêng trong các khối đối tượng thanh niên để vừa góp ý, vừa kiến nghị đề xuất về các công việc cụ thể mà thanh niên có thể làm tốt trong giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.