Cậu học trò bị u sọ hầu, bụng phình to như trống

23/03/2015 19:10 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, người dân ở tỉnh Sóc Trăng không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến cảnh cháu Trịnh Khánh Duy (11 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Phú Tân A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành) bị căn bệnh u sọ hầu hành hạ khiến bụng cháu to phình dữ dội.

(TNO) Trong những ngày qua, người dân ở tỉnh Sóc Trăng không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến cảnh cháu Trịnh Khánh Duy (11 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Phú Tân A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành) bị căn bệnh u sọ hầu hành hạ khiến bụng cháu to phình dữ dội.

Cháu Duy bị u sọ hầu, bụng phình khá to  - Ảnh: Huyền TrinhCháu Duy bị u sọ hầu, bụng phình khá to - Ảnh: Huyền Trinh
Chiều 23.3, chị Kim Thị Thu Hà (33 tuổi, mẹ ruột cháu Duy) cho biết cách đây gần một năm gia đình phát hiện bên mắt trái của Duy bổng dưng bị lệch về một phía. Sau đó gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng để khám, tìm hiểu nguyên nhân. Qua chẩn đoán, bác sĩ cho biết cháu Duy bị teo thần kinh thị và được chuyển lên một Bệnh viện chuyên khoa mắt ở TP.HCM để điều trị. Tại đây các bác sĩ cũng chẩn đoán cháu bị teo thần kinh thị, được điều trị thời gian, bệnh viện cấp thuốc về gia đình cho uống mỗi ngày.
Tuy nhiên, những ngày sau khi về nhà mắt trái của cháu Duy cũng bị lệch giống như mắt phải. Do gia đình nghèo nên không tiền đưa cháu đi viện tiếp tục chữ trị mà chỉ mua thuốc uống cầm chừng qua ngày. Cuối năm 2014, đôi mắt cháu Duy bổng dưng không nhìn thấy mọi vật xung quanh nên gia đình chuyển cháu vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng điều trị. Sau đó, gia đình tiếp tục chuyển cháu Duy lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tại đây, sau khi tiến hành cấp cứu bằng những biện pháp chuyên môn, bác sĩ cho biết cháu Duy bị u sọ hầu và có nước dịch trên não nên tiến hành phẫu thuật đặt ống chảy dịch phía trong cơ thể của cháu Duy nối xuống vùng bụng mới may mắn cứu sống được cháu.
Hiện nay, mặc dù được các bác sĩ giữ được mạng sống nhưng không lâu là nước dịch trên não chảy xuống vùng bụng khiến bụng của cháu Duy ngày càng phình to ra. Mẹ cháu Duy cho biết đã nhiều lần gia đình đưa cháu đi rút nước dịch từ trong bụng cháu ra và mỗi lần rút là có vài kg nước ở trong bụng và mỗi lần rút thì cháu Duy cảm thấy khỏe trong người, nhưng ít ngày sau là bụng lại tích đầy nước, cháu thở mệt, yếu ớt.
Ngày 20.3, do không đành lòng nhìn cơn bệnh hành hạ cháu Duy nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng để điều trị hút dịch từ trong bụng ra. Ngay trong đêm các bác sĩ tiến hành hút dịch, rút ra từ bụng cháu Duy khoảng 7 kg nước.
Chiều 23.3, trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Nguyễn Hoàng Các, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cho biết sau khi được hút dịch từ trong bụng, sức khỏe cháu Duy đã tạm ổn và cháu đã bớt mệt, ăn uống được. Tuy nhiên đây chỉ là bước tạm thời vì ít ngày sau là bụng cháu lại phình to ra nữa do dịch trên não liên tục chảy xuống bụng.
Hiện cháu Duy đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, do gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên không có tiền để chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục chữa trị cho cháu Duy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.