Cất tiền ở đâu?

06/04/2013 08:40 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em có một ít tiền và em phân vân quá, chả biết nên mua đô la, mua vàng hay gửi ngân hàng hoặc cất ở nhà. Chị có thể cho em biết cách nào vừa có lợi vừa an toàn tuyệt đối không vì nếu mất số tiền này chắc em chết mất. (Thu Trâm)

Em Thu Trâm thân mến!

Đọc thư em chị vừa thương vừa buồn cười. Chị rất thông cảm với em là đồng tiền kiếm được từ mồ hôi nước mắt nhưng mất tiền là chết thì chị không đồng ý lắm. Có nhiều lý do để chết một cách cao đẹp và ý nghĩa hơn nhiều.

Cất tiền ở đâu?
Minh họa: DAD 

Nhưng thôi, vấn đề em lo lắng cho đồng tiền của em là rất chính đáng. Và hầu như ai trong chúng ta cũng phải băn khoăn với câu hỏi này, đó là nên cất tiền ở đâu, dưới dạng nào.

Kể cũng hơi khó cho chị khi em không nói cho biết số tiền em có là bao nhiêu. Ví dụ như chị có vài chục ngàn thì chị cứ mua đồ ăn rồi cất quách vào bụng là xong. Nhưng nếu em có vài trăm ngàn là khác, vài trăm triệu khác nữa, còn vài tỉ thì khác vô cùng. Cũng đúng là có nhiều cách để giữ tiền, mỗi cách một ưu điểm và khuyết điểm khác nhau. Gửi ngân hàng thì có lãi suất nhưng nếu tốc độ lạm phát nhanh thì tiền sẽ mất giá, tức hao hụt đi. Mua vàng thì vàng có thể lên và có thể xuống, mua đô la cũng vậy, chưa kể mua đô la chợ đen là phạm pháp.

Còn một kênh cất tiền nữa là mua bất động sản hoặc chứng khoán. Nhưng cả hai thứ ấy chị không rành và chị cũng đoán chắc em không có nhiều tiền đến thế.

Song chị đoán điều em quan tâm, cũng như rất nhiều bà con, không phải lãi suất mà độ an toàn. Bởi trước tiên ai cũng không muốn mất tiền đã, còn tiền có sinh sôi hay không sẽ tính sau.

Theo chị thì dù ở bất kể dạng nào, vàng bạc, đô la hay tiền mặt thì gửi ngân hàng vẫn là chắc nhất vì ngân hàng có hệ thống an ninh nghiêm ngặt, có tường rào cao vừa dày lại có nhiều hầm chuyên dụng để cất giữ đồ quý. Nếu em có dịp đi qua em sẽ thấy phần lớn ngân hàng được xây rất đồ sộ, bọn trộm cắp rất khó đột nhập.

Còn tài sản để ở nhà thì khá nguy hiểm bởi rất nhiều lý do.

Trộm cướp, cháy nổ, thậm chí có người bỏ tiền trong tủ bị gián cắn hay bị chuột gặm tan tành. Nhiều gia đình còn dở khóc dở cười vì cất tiền kỹ quá không tìm ra, hoặc giấu vào một vật dụng nào đó, sau đó vật ấy bị cho đi hoặc bán đi một cách vô tình.

Có nhiều ngân hàng khác nhau, nhưng chị khuyên em chọn ngân hàng do nhà nước nắm cổ phần vì độ an toàn nơi ấy cao nhất.

Dù sao, chị mong em để ý tới sự nghiệp nhiều, đừng quá quan tâm tới tiền bạc vì chắc em chưa phải triệu phú.

Chị Cú Mèo

>> Lãi suất “đi ngược”
>> Thận trọng với lãi suất thấp
>> Lãi suất tiếp tục xu hướng giảm
>> Cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.