Cảnh báo tăng tai biến

22/08/2013 02:18 GMT+7

Hội nghị triển khai Đề án bệnh viện (BV) vệ tinh giai đoạn 2013-2015 và góp ý dự thảo thông tư phân tuyến, chuyển tuyến khám chữa bệnh đã được Bộ Y tế tổ chức ngày 21.8, tại Hà Nội.

Đề án có tổng kinh phí 1.700 tỉ đồng với 50 BV vệ tinh tại tuyến tỉnh sẽ được đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế, được BV hạt nhân (là các BV tuyến T.Ư) chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực khám chữa bệnh, góp phần giảm tải tuyến trên; sẽ tập trung chuyển giao kỹ thuật cho các chuyên khoa đang quá tải trầm trọng: ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Dự kiến trong vòng 3 năm tới sẽ giảm 15% tỷ lệ chuyển tuyến từ BV vệ tinh lên BV hạt nhân.

Cùng với việc tăng cường năng lực tuyến dưới qua phát triển mạng lưới BV vệ tinh, Bộ Y tế sẽ kiểm soát ngặt nghèo việc chuyển tuyến điều trị. Người bệnh chỉ được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên khi bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của y tế tuyến dưới. BV tuyến trên phải chú trọng thực hiện chuyển bệnh nhân về tuyến dưới khi người bệnh đã được điều trị qua các giai đoạn cấp cứu, bệnh đã thuyên giảm có thể điều trị ở tuyến dưới. Để khắc phục tình trạng “dễ dãi” tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh thông thường ở tuyến trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý: “Nếu BV tuyến trên còn khám chữa các bệnh thông thường thì nên tự xin tụt hạng BV, từ hạng đặc biệt, hạng 1 xuống BV hạng 2”.

Tại hội nghị, một số ý kiến lưu ý, cần thận trọng với việc chuyển bệnh nhân từ tuyến trên về tuyến dưới. Vì có thể ca mổ thực hiện tại tuyến trên suôn sẻ nhưng chuyển về tuyến dưới nếu chăm sóc hậu phẫu không đảm bảo kỹ thuật gây nhiễm trùng, tai biến sẽ ảnh hưởng đến tuyến trên cũng như sức khỏe người bệnh.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.