Cảnh báo biến chứng xơ gan do viêm gan virus

01/08/2018 14:27 GMT+7

Việt Nam hiện có khoảng 8 triệu người mắc viêm gan virus, chủ yếu là viêm gan virus B và C. Trong đó, nhiều trường hợp biến chứng thành xơ gan chỉ vì tâm lý chủ quan trước bệnh viêm gan virus.

Tưởng virus nằm yên không ngờ tiến đến xơ gan
Trước đây, anh Nguyễn Huy Cường (Hà Nội) bị viêm gan virus B thể không hoạt động. Thấy bác sĩ không kê đơn thuốc, chỉ dặn ăn uống sinh hoạt hợp lý, nên anh nghĩ chắc không nghiêm trọng, không cần khám lại. Không ngờ, bẵng đi một thời gian, anh thấy mệt mỏi, chán ăn, đi khám thì phát hiện nồng độ virus đã lên tới 10^6 và chớm xơ gan.
Còn cô Nguyễn Thị Nhàn (Hà Tĩnh), trước đây bị viêm gan virus B đã điều trị về dưới ngưỡng phát hiện. Nhưng mới đây, cô có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn... Đi khám cô mới hay virus hoạt động trở lại và gây xơ gan.
GS-TS-TTND Nguyễn Văn Mùi (chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm quân đội) cho hay: nhiều người chủ quan nghĩ viêm gan B thể không hoạt động hoặc đã điều trị về dưới ngưỡng phát hiện sẽ không nguy hiểm cho gan. Song, virus viêm gan có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào nếu hệ miễn dịch suy yếu hoặc ảnh hưởng từ tác nhân gây hại bên ngoài. Virus bùng phát trở lại có thể làm bệnh viêm gan trầm trọng hơn, dễ dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan...
Giải pháp toàn diện ngăn ngừa biến chứng xơ gan
Theo GS-TS Nguyễn Văn Mùi: “Với viêm gan virus thể hoạt động, cần điều trị Tây y để ức chế virus, kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược như cà gai leo để chống viêm, chống xơ gan. Với trường hợp virus không hoạt động hoặc về dưới ngưỡng phát hiện, phải theo dõi thường xuyên, sử dụng các biện pháp ức chế virus, tăng cường chức năng gan từ cà gai leo”.
Cây cà gai leo được chứng minh giúp ức chế virus viêm gan, chống xơ gan
Cây cà gai leo được chứng minh giúp ức chế virus viêm gan, chống xơ gan
Các nghiên cứu khoa học chứng minh, cà gai leo là dược liệu quan trọng trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, bảo vệ gan khỏi xơ hóa. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần chọn mua sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch đúng chuẩn.
Theo Th.S Đào Quang Trung (chuyên gia độc lập về tiêu chuẩn GACP): Cà gai leo nếu không trồng đúng chuẩn có thể bị lai tạp, hàm lượng hoạt chất thấp, tồn dư đạm, thuốc bảo vệ thực vật, khi dùng không những không có tác dụng chữa bệnh, mà còn nguy hại cho gan... Do đó, việc triển khai vùng trồng cà gai leo theo tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới) là rất cần thiết.
Dấu hiệu nào nhận biết sản phẩm từ cà gai leo sạch?
Ở Việt Nam, việc trồng dược liệu áp dụng theo tiêu chuẩn sạch đòi hỏi nhiều quy định nghiêm ngặt nên không có nhiều đơn vị thực hiện được. Tuy nhiên, hiện nay, đã có Công ty TNHH Tuệ Linh triển khai được gần 15 ha vùng trồng cà gai leo tại xã Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội đạt tiêu chuẩn GACP.
Vùng trồng cà gai leo sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội
Vùng trồng cà gai leo sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội
Đây là vùng trồng được sự hỗ trợ của dự án BioTrade do Liên minh châu Âu tài trợ, đảm bảo các nguyên tắc an toàn, bền vững ngay từ đầu vào đến sản phẩm ra thị trường. Tất cả các khâu của quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt từ: cây giống đảm bảo thuần chủng, không bị lai tạp và nhân giống trong nhà màng. Khi phát triển, cây được trồng rất bài bản: phủ màng bảo vệ để ngăn cỏ xâm lấn, luống cao, đất tơi xốp để rễ không ngập úng, dùng phân hữu cơ và đậu tương thay vì phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật...
Cà gai leo được trồng đảm bảo sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật
Cà gai leo được trồng đảm bảo sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật
“Nhìn vùng trồng cà gai leo rộng lớn tại Mỹ Đức, tôi rất phấn khởi. Cà gai leo không xanh mướt mà hơi cằn, chứng tỏ không dùng phân bón hóa học, đúng theo tiêu chí trồng cây dược liệu sạch để lấy hoạt chất...”, Th.S Đào Quang Trung nhấn mạnh. Vì thế, những cây cà gai leo ở đây cho hàm lượng hoạt chất glycoalkaloid cao gấp 7 lần so với quy chuẩn của dược điển.
Các sản phẩm từ cà gai leo của Công ty Tuệ Linh đều được gắn BioTrade trên bao bì (BioTrade là nguyên tắc dược liệu sạch, bền vững, bảo tồn, công bằng, minh bạch), giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được sản phẩm sạch, an toàn, góp phần đẩy lùi viêm gan virus, xơ gan hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.