Cảnh báo bệnh Rubella ở Cần Thơ

21/11/2006 22:21 GMT+7

Ngày 20/11, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ cho biết hơn 30 sinh viên ĐH Cần Thơ bị ngã bệnh hàng loạt vừa qua đều được xác định nhiễm virus Rubella. Ông cho biết bệnh Rubella (bệnh sởi Đức) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính rất dễ lây lan qua đường hô hấp, có khả năng gây thành dịch. Virus là tác nhân gây bệnh cho cả người lớn và trẻ em với các triệu chứng điển hình là sốt và phát ban.

* Bệnh thường xảy ra vào mùa nào của năm, cách phòng trị ra sao?

- Mặc dù bệnh có tính chất địa phương và thường xuất hiện trong mùa đông-xuân nhưng do tính chất lây nhiễm của bệnh Rubella rất cao nên khoảng 10-15 năm, trên thế giới lại có thể xảy ra dịch Rubella. Tại 18/20 tỉnh thành khu vực phía Nam từ đầu năm 2005 đến nay có gần 3.000 trường hợp bệnh Rubella. Bệnh diễn biến khá phức tạp và lây lan rất nhanh ở các nhà máy, trường học, xí nghiệp... Bệnh Rubella được xem là bệnh lành tính. Bệnh nhân sẽ tự hồi phục. Trẻ em thường lành bệnh sau 3-7 ngày phát ban. Người lớn thường kéo dài hơn từ khoảng 1-2 tuần tùy theo mức độ các triệu chứng của bệnh. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Rubella. Bệnh nhân phải được cách ly, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạ sốt và giảm đau khi cần thiết. Chế độ điều trị phải tuân theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

* Bệnh có nguy hiểm không và cách phòng ngừa?

- Hội chứng Rubella bẩm sinh được xem là hậu quả nguy hiểm nhất mà virus Rubella gây ra cho thai nhi. Ngoài việc gây sẩy thai, virus Rubella từ cơ thể mẹ sẽ qua bánh nhau tấn công thai nhi làm cho bé chậm phát triển ngay từ trong tử cung. Khi ra đời trẻ thường nhẹ cân, chậm phát triển tâm thần, câm, điếc, suy tủy xương, viêm võng mạc, tăng nhãn áp, xơ cứng động mạch phổi... Cách phòng ngừa chủ động và hiệu quả nhất hiện nay vẫn là tiêm ngừa. Tốt nhất là chủng ngừa trước khi có dịch xảy ra và khi chưa có thai. Đối tượng ưu tiên cần được tiêm ngừa là các bé gái và phụ nữ tuổi sinh đẻ và đang không mang thai. Hiện nay, vaccine ngừa Rubella đang được sử dụng tại các Trung tâm Y tế dự phòng là loại vaccine phối hợp ngừa Rubella, bệnh sởi và quai bị. Mọi đối tượng khi cần ngừa bệnh Rubella chỉ cần tiêm một liều duy nhất loại vaccine phối hợp sởi - quai bị - Rubella này. Hiệu quả bảo vệ được ghi nhận là trên 20 năm.

Quang Minh Nhật
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.