Càng thân thiết càng phụ thuộc

26/08/2012 03:35 GMT+7

Sau chuyến công du Bắc Kinh xem ra rất thành công của người dượng, nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang dự kiến tới thăm Trung Quốc.

Chẳng có gì khó hiểu khi lãnh đạo Kim Jong-un chọn Trung Quốc là điểm đến công du nước ngoài đầu tiên. Bình Nhưỡng không chỉ tiếp tục dựa vào Bắc Kinh mà còn xem Trung Quốc như sự đảm bảo an ninh và phát triển. Ngược lại, Bắc Kinh sẽ tăng cường ảnh hưởng đặc biệt đối với vấn đề Triều Tiên.

Quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc càng căng thẳng và gay cấn thì quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng càng phát huy tác dụng. Ban lãnh đạo mới ở Triều Tiên đang dò dẫm cải cách kinh tế để giải quyết các vấn đề xã hội cấp bách trong khi vấn đề hạt nhân và tên lửa chưa hé lộ triển vọng giải pháp. Vì thế, việc tạo ra ấn tượng về quan hệ mới với Trung Quốc trong bối cảnh ấy tác động lớn đến chính trị nội bộ, kinh tế và tâm lý lẫn chính trị an ninh khu vực.

Tuy nhiên, càng thân thiết và gắn bó với Trung Quốc thì Bình Nhưỡng sẽ càng phụ thuộc vào Bắc Kinh. Mỹ cũng như các đối tác của Trung Quốc trong khu vực đều đang có không ít vướng mắc trong quan hệ với Bắc Kinh. Các nước này không hài lòng vì Trung Quốc chưa sử dụng ảnh hưởng đối với CHDCND Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Họ sẽ còn tiếp tục gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên. Khi đó, Bình Nhưỡng lại càng phải nhờ cậy Bắc Kinh. Xét về lợi ích, cả Trung Quốc lẫn Triều Tiên đều khó có thể làm khác và cái gì cũng có cái giá của nó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.