Cảng nước sâu thừa công suất

10/12/2013 21:51 GMT+7

(TNO) “Ngành công nghiệp cảng nước sâu Việt Nam đã phải vật lộn với những thách thức về dư thừa công suất cảng bãi do làn sóng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực này từ giữa những năm 2000”, ông Robert Hambleton, Giám đốc điều hành Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) khẳng định.

(TNO) “Ngành công nghiệp cảng nước sâu Việt Nam đã phải vật lộn với những thách thức về dư thừa công suất cảng bãi do làn sóng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực này từ giữa những năm 2000”, ông Robert Hambleton, Giám đốc điều hành Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) khẳng định trong buổi trao đổi với báo chí vào hôm nay 10.12.

Lấy ví dụ về CMIT, ông Hambelton tiết lộ hiện chỉ khai thác khoảng 30% công suất (2 triệu TEU/năm), thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế ở mức 6 triệu TEU. Trong khi đó, hiệu quả khai thác của các cảng biển tại châu u và Bắc Mỹ vào khoảng 80 - 90% công suất.

Ngành công nghiệp cảng nước sâu Việt Nam đang gặp khó khăn do mất cân bằng cung cầu. Trong quy hoạch tổng thể về cảng biển của Việt Nam là đóng cửa một số cảng trong nội ô TP.HCM và chuyển các dịch vụ vận chuyển từ các cảng này đến các cảng nước sâu ven biển mới được xây dựng.

Tuy nhiên, các cảng nước sâu hiện hoạt động với số lượng container thấp nhưng các cảng nước nông trong nội thành vẫn tiếp tục hoạt động, làm gia tăng khó khăn cho thị trường có cung vượt cầu. Việt Nam hiện có 6 cảng nước sâu đang khai thác và 2 cảng khác sắp đi vào hoạt động.

N.Trần Tâm

>> Nắn' lại quy hoạch cảng biển
>> Nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển
>> Kỳ vọng mới cho phát triển cảng biển TP.HCM
>> Hạ tầng cảng biển Việt Nam thiếu đồng bộ
>> Đưa Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm cảng biển lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.