Cân tự động chặn xe quá tải

Mai Hà
Mai Hà
14/06/2023 04:10 GMT+7

Tốn vài nghìn tỉ đến cả chục nghìn tỉ đồng trong vài năm mới nâng cấp hoặc đầu tư xây mới được một tuyến quốc lộ, cao tốc dài vài chục ki lô mét.

Song, chất lượng con đường ấy có thể bị tàn phá rất nhanh chỉ trong vài tháng bởi những đoàn xe quá tải.

Sau một thời gian ngắn ngăn chặn khá triệt để nhờ siết chặt cân tải trọng, vấn nạn xe quá tải lại đang tái diễn trên nhiều tuyến đường. Báo chí đã phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi của các chủ xe nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Như tại Bắc Giang, không ít xe chở vật liệu xây dựng, đất đá được chủ xe lắp kích thủy lực, cơi nới kích thước thành thùng để chở quá tải bất chấp ngày đêm.

Trước đó, năm 2022, Thanh tra giao thông đã xử phạt hơn 18.000 xe vi phạm tải trọng, tước gần 3.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 150 tỉ đồng, nhưng kết quả trên theo Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) là chưa phản ánh đầy đủ thực tế. Còn rất nhiều xe quá tải lưu thông trên nhiều tuyến quốc lộ như QL1, QL6, QL20, QL45, đường Hồ Chí Minh; hay xe chở các thùng dạng container "phi tiêu chuẩn" lưu thông khắp Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai...

Nguyên nhân có nhiều, do lực lượng chức năng còn mỏng, thủ đoạn các đối tượng tinh vi. Nhưng trong đó có cả sự "thiếu quyết liệt" của một số lực lượng chức năng, từ thanh tra giao thông, CSGT đến chính quyền địa phương không kiểm soát, xử phạt chủ xe từ khâu đầu vào - xếp hàng tại bến cảng, kho bãi...

Rõ ràng, chỉ cần một bên lơ là hoặc không làm đúng chức trách, rất khó để xử lý triệt để vấn nạn quá tải. Song để lấp "lỗ hổng" trách nhiệm này, hoàn toàn có thể nhờ tới công nghệ. Thực tế sau hơn 1 năm thí điểm 2 bộ cân xe tự động tốc độ cao do JICA (Nhật Bản) tài trợ trên tuyến QL5 - một trong những điểm nóng xe quá tải trước đây - số lượt xe vi phạm tải trọng bình quân giảm mạnh từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần).

Không chỉ QL5, nhiều dự án khác như BOT QL1 đoạn tránh TP.Biên Hòa, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã sử dụng các bộ cân tự động cân xe ở tốc độ cao để kiểm soát xe quá tải. Một số địa phương như đường tỉnh 741 Bình Dương lắp trạm cân cố định tốc độ cao, TP.HCM có dự án hệ thống các trạm cân xe tự động trên địa bàn.

Thay vì phải giám sát thủ công, các trạm cân xe tự động kiểm soát 24/24 trong mọi thời tiết và giám sát 100% số lượt xe chạy qua đoạn đường đặt thiết bị. Dữ liệu cân xe cũng được tự động gửi đến thanh tra giao thông hoặc CSGT để phạt nguội hoặc xử phạt trực tiếp. Đây là lý do Cục Đường bộ vừa đề xuất Bộ GTVT triển khai lắp đặt hệ thống cân xe tự động trên tất cả các làn xe chạy trên cao tốc và trên quốc lộ, nhằm kiểm soát tự động, ngăn ngừa xe quá tải tàn phá các tuyến đường, mất an toàn giao thông.

Các bộ cân tự động ở tốc độ cao sẽ không chỉ khắc phục được hạn chế của các trạm cân xe lưu động, cân xách tay, mà quan trọng hơn sẽ phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu hiệu quả do không tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng và người vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.