Cắn răng chịu đựng... thuốc trừ sâu

31/05/2015 06:30 GMT+7

Tại Hà Tĩnh, hàng chục năm qua, hơn 800 người dân thôn Trung Trinh (xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà) phải sống chung với ô nhiễm từ 3 kho chứa thuốc trừ sâu cũ nằm trên địa bàn.

Tại Hà Tĩnh, hàng chục năm qua, hơn 800 người dân thôn Trung Trinh (xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà) phải sống chung với ô nhiễm từ 3 kho chứa thuốc trừ sâu cũ nằm trên địa bàn.

Ông Lê Dũng, một người dân trong thôn cho biết từ năm 1965 - 1968 tại đây đã có 3 kho thuốc sâu của tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ), mỗi kho rộng hàng ngàn mét vuông. Sau này, người ta hủy 3 kho thuốc, lấp đất lên những thùng phuy chứa thuốc sâu bị vỡ. Hiện nay khi xới đất trồng cây, mùi thuốc sâu cũng từ lòng đất bốc lên; giếng nước phía sau nhà ông cũng nồng nặc mùi thuốc sâu...

Chỉ trong 10 năm (từ 2005 đến nay), đã có hơn 50 người dân trong thôn này chết vì ung thư. Có gia đình nhiều người mắc phải căn bệnh quái ác này, trong đó có gia đình anh Hoan. Bố mẹ anh Hoan chết vì bệnh ung thư gan và phổi. Năm 2011, anh Hoan cũng từ giã cõi đời vì bị ung thư mũi. Hiện 2 đứa con gái của anh là cháu Nguyễn Thị Loan (22 tuổi) và Nguyễn Thị Lợi (8 tuổi) bị bại não, ngây dại. Chồng bà Trần Thị Điểm bị ung thư vòm họng, vừa mới qua đời. Bố mẹ chồng của bà Điểm cũng chết trẻ vì bệnh ung thư.

Tại Nghệ An, hàng ngàn hộ dân cũng đang sống trong sợ hãi khi nhà cửa, giếng nước nằm ngay bên cạnh 913 kho thuốc trừ sâu cũ. Vài năm trở lại đây, tại xóm 9 (xã Xuân Thành, H.Yên Thành) đã có 30 người chết vì ung thư, nhiều người khác đang chống chọi với căn bệnh quái ác này. Tương tự, người dân ở xóm Vũ Kỳ (xã Đồng Thành, H.Yên Thành) cũng đang lo sợ mỗi khi trời mưa to, nước chảy đem theo mùi thuốc sâu nồng nặc, nước giếng múc lên cứ nghe mùi hăng khó chịu. Nhiều người dân trong xóm đã chết vì ung thư, nhiều người khác mắc bệnh như suy thận, suy gan... Bà Nguyễn Thị Đào, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An, cho rằng để xử lý ô nhiễm các kho thuốc sâu cũ phải sử dụng công nghệ phức tạp và cần nguồn kinh phí lớn. Theo lộ trình, đến năm 2020 xử lý xong 189 điểm tồn dư thuốc trừ sâu “nhưng sẽ khó hoàn thành đúng thời hạn”.

Tại Thanh Hóa hiện có 40 điểm bị ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật, trong đó có 3 trường học xây trên nền những kho chứa thuốc trừ sâu cũ. Kết quả phân tích các thông số môi trường tại 3 trường này, cho thấy mẫu đất tại khu vực có hàm lượng DDT, Aldrin cao hơn nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.