Cần đẩy mạnh hoạt động của Đoàn trên mạng xã hội

Rất nhiều ý kiến cho rằng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI cần đề ra những quyết sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển đồng thời cần đẩy mạnh hoạt động của Đoàn trên mạng xã hội để tiếp cận thanh niên...

Quan tâm nhiều hơn tới Đoàn cơ sở
Cần tạo cơ chế, kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ tổ Đoàn cơ sở và thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn nâng cao hiệu quả tuyên truyền cho đội ngũ này. Ngoài ra cần sắp xếp tạo điều kiện cho các đơn vị khó khăn, vùng sâu vùng xa tổ chức các hoạt động đoàn phong phú hơn. Đồng thời căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương để đề ra chỉ tiêu thi đua hàng năm cho phù hợp và bám sát vào chương trình công tác năm học.
Phan Thị Trang
(Giáo viên môn GDCD Trường THPT Lê Xoay, Vĩnh Phúc)
Kết nối, giao lưu với thanh niên trong nước và quốc tế
Trong thời gian tới, mình rất mong muốn T.Ư Đoàn có những chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ đa dạng để tạo điều kiện cho các bạn thanh niên phát huy những năng khiếu, sở trường của bản thân. Thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn để bồi dưỡng thêm cho những thủ lĩnh của thanh niên, bởi chính họ sẽ là người gần gũi nhất với thanh niên để “tiếp lửa”, định hướng và có ảnh hưởng trực tiếp tới nhận thức của giới trẻ. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phải là người “Cắm mũi, chịu sào” đứng ra tổ chức những chương trình kết nối, giao lưu với thanh niên ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo và thanh niên quốc tế để tạo thành mạng lưới cộng đồng thanh niên vững mạnh.
Võ Anh Dũng
(Giáo viên Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Q.6, TP.HCM)
Tạo thêm nhiều sân chơi cho đoàn viên
Đoàn giúp tôi trưởng thành hơn, có nhiều kỹ năng hơn trong công việc cũng như giao tiếp, làm việc nhóm... Ngoài ra, tôi cũng khéo léo hơn trong cư xử nhờ tham gia công tác Đoàn. Nhưng tôi cũng muốn Đại hội Đoàn sắp tới để Đoàn phát triển mạnh hơn, gần gũi hơn nữa, tạo thêm nhiều sân chơi cho đoàn viên, cũng như tạo được sự hãnh diện khi đứng vào hàng ngũ của tổ chức Đoàn.
Vũ Quang Huy
(Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)
Cần đẩy mạnh hoạt động Đoàn trên mạng xã hội
Một trong các nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022 là công tác giáo dục. Trong đó có đưa ra giải pháp đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Tuy nhiên, tôi cho rằng trong thời đại mạng xã hội phát triển và chiếm lĩnh cuộc sống giới trẻ như hiện nay thì còn cần thiến phải xây dựng đề án tuyên truyền qua mạng xã hội. Đồng thời với nó là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phát triển mạng xã hội để có thể kết nối với đoàn viên, thanh niên.
Thông qua các hoạt động đó để định hướng giới trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội một cách tích cực, hiệu quả. Thay vì sử dụng không mục đích thì tận dụng mạng xã hội để phục vụ tốt nhất cuộc sống bản thân như: học tập, nghiên cứu, việc làm, lối sống...
Bảo Châu
(Trường CĐ Bách Việt, TP.HCM)
Đoàn phải làm mới chính mình
Trong thời đại mà mạng xã hội, các loại hình giải trí đang ngày càng đa dạng và dễ dàng tiếp cận như hiện nay, hơn bao giờ hết Đoàn phải vận động để tự làm mới chính mình. Trước hết, mạnh dạn gỡ bỏ những hoạt động còn mang tính hình thức, giấy tờ để đi sâu vào nhu cầu của thanh niên. Tiêu chí của chúng ta trong tổ chức các hoạt động còn nặng hình thức lắm, ví dụ phải huy động đủ số lượng dù thừa biết là lực lượng sẽ không phù hợp với mục đích của hoạt động, rồi chương trình thì nặng nề (đủ loại phát biểu) nên chưa cuốn hút thanh niên tham gia... Chúng ta phải thấy được là hiện nay, các thể văn hóa rất đa dạng, rồi các trào lưu của giới trẻ thì liên tục ra đời, nếu chúng ta không bắt kịp các xu hướng ấy, tìm cách dung hòa chúng mà cứ quẩn quanh trong "ao làng" thì khó có thể mà nắm bắt được nhu cầu của thanh niên, từ đó hoạt động của chúng ta sẽ xa rời thực tiễn, không thu hút thanh niên.
Ngoài ra, ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Đoàn có nhiều hội thi và học sinh có nhiều ý tưởng sáng tạo, mang tính đột phá. Tuy nhiên sau đó các đề tài, ý tưởng không nhân rộng, phổ biến. Do vậy chưa kích thích đoàn viên học sinh đến với hoạt động này, thanh niên chưa đóng vai trò chủ chốt. Cho nên phải chăng hoạt động nghiên cứu khoa học có làm nhưng chưa ứng dụng thực tiễn hiệu quả. Từ đây, Đoàn nên thẳng thắn, tích cực nhìn nhận và mạnh mẽ đổi mới, không dừng lại ở khẩu hiệu, phải tạo sự lan tỏa từ cấp cơ sở đến Đoàn cấp trên.
Tương tự, hàng năm Đoàn có rất nhiều giải thưởng cho người trẻ nhưng tính phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các cơ quan, tổ chức chuyên môn chưa cao nên những đoàn viên được vinh danh có khi chưa được nhìn nhận ở cơ quan của mình. Thế nên Đoàn cần phải lưu ý đến khía cạnh này.
Thêm nữa, Đoàn cần nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn. Nếu cán bộ Đoàn không được bồi dưỡng, tập huấn tốt thì việc tổ chức các hoạt động không có tính chuyên sâu, chưa mang lại giá trị đích thực mà có tính đối phó, hình thức. Đoàn cần bước vào cuộc sống của thanh niên để xây dựng các hoạt động vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa đảm bảo nhu cầu của thanh niên.
Lê Minh Tân
(Giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, Ủy viên ban chấp hành Đoàn Q.1, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.